Hôm nay,  

Đàm Phán 6 Bên Trở Ngại Vì Bắc Hàn Còn Giam 3 Người Mỹ

18/06/201700:00:00(Xem: 3205)
WASHINGTON - Tiếp xúc mật giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn về vụ sinh viên Warmbier bị giam giữ nhiều tháng không chắc dẫn tới sự tái tục đàm phán phi nguyên tử 6 nước chừng nào 3 công dân Hoa Kỳ khác tiếp tục bị chế độ Kim Jong-un giam cầm.

Viên chức cấp ĐS Joseph Yun chuyên trách hồ sơ Bắc Hàn họp với 1 viên chức cao cấp của Pyongyang trong tháng qua tại thủ đô Na Uy, và nói chuyện với 1 viên chức Bắc Hàn khác tại New York về các công dân Hoa Kỳ bị Pyongyang tống giam và kết án.

Đặc sứ Yun đã nhận lệnh TT Trump đi Pyongayng đón sinh viên Warmier về nước sau 17 tháng mất tự do.

Bệnh viện Hoa Kỳ mô tả bệnh thần kinh của Warmier là trầm trọng.

Tin của Washington Post ghi: khi cho phép ông Yun tiếp xúc viên chức Bắc Hàn, ngoại trưởng đặt điều kiện liên quan với các công dân Hoa Kỳ bị Pyongyang cầm giữ như con tin. Tờ Post bày tỏ sự phẫn nộ về tình trạng sức khoẻ của Warmbier và tin rằng anh đã bị đối xử thô bạo – mục xã luận của Washington Post hô hào chính quyền Trump tăng trừng phạt với Bắc Hàn.


Giới chuyên môn đánh giá khả năng tái tục đàm phán nguyên tử 6 nước là thấp - họ cũng nhận thấy Pyongyang chưa sẵn sàng thương luợng.

3 người còn bị giam giữ là công dân gốc Hàn, gồm 1 người bị kết án 10 năm tù. Du khách Hoa Kỳ bị bắt thường bị chụp mũ là chống chế độ hay tội hình không cụ thể.

Mặt khác, TT Moon tuyên bố: có thể đối thoại nếu Bắc Hàn ngưng mọi hành động khiêu khích.

Trong thông điệp đánh dấu 17 năm hội nghị thượng đỉnh nam-bắc giữa TT Kim Dae-jung và lãnh tụ Kim Jong-il, TT Moon Jae-in khẳng định: sẵn sàng điều đình nếu Bắc Hàn ngưng chương trình vũ khí nguyên tử.

Nhân dịp này, ông Moon nhắc lại lời hô hào của Bắc Hàn về tôn trọng và thực hành các giao ước tại các hội nghị thượng đỉnh Tháng 6-2000 và Tháng 10-2007. Nguyên thủ Nam Hàn cũng đề nghị giúp cải thiện quan hệ giữa Pyongyang và Washington.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.