Hôm nay,  

Mỹ: Bắc Hàn In Giả Tiền Mỹ Giấy 100 Đô Dỏm Đi Toàn Cầu

13/10/200500:00:00(Xem: 4981)
WASHINGTON -- Chính phủ Bush đã lần đầu tiên chính thức tố cáo Bắc Hàn sản xuất tiền giả tờ “siêu giấy bạc” (supernote) 100 Mỹ Kim, theo một bản truy tố phổ biến hôm Thứ Ba trong cuộc điều tra dài 16 năm.
“Nhiều lượng siêu giấy bạc này được sản xuất tại, và được che chở bởi chính phủ Bắc Hàn,” theo bản truy tố công dân Ái Nhĩ Lan Sean Garland và 6 đồng phạm. “Những cá nhân này, trong đó có các công dân Bắc Hàn bề ngoài đóng vai viên chức nhà nước, đã tham dự mạng lưới toàn cầu để vận chuyển, phân phối và bán nhiều lượng siêu giấy bạc.”
Đây là lần đầu tiên Mỹ cung cấp chi tiết về hoạt động Bắc Hàn làm giả tiền Mỹ. Lệnh truy tố ký ngày 19-5 đã được mở ra hôm Thứ Bảy sau khi Garland bị bắt ở Belfast.
Một phát ngôn nhân Bộ Tư Pháp Mỹ nói là Bộ Ngoại Giao sẽ nộp yêu cầu dẫn độ chính thức Garland trong vài ngày tới.
Garland, lãnh tụ của Đảng Công Nhân Mác Xít Lê Nin Nít (The Marxist-Leninist Worker’s Party), một cánh tay của Quân Đội Cộng Hòa Ái Nhĩ Lan, đã dùng các liên hệ đảng của y tại Bắc Hàn và các nước khác để điều hợp việc mua tiền 100 Mỹ Kim giả làm tại Bắc Hàn, theo bản truy tố.

Bản văn tố cáo Garland gặp các cán bộ Bắc Hàn tại Warsaw năm 1997 để mua số lượng lớn siêu giấy bạc.
Bản văn truy tố này là hồ sơ lớn thứ nhì của Hoa Kỳ liên hệ tới siêu giấy bạc do Bắc Hàn làm. Hồi tháng 9, các viên chức tại California đã bắt nhiều công dân Trung Quốc liên hệ tới việc vận chuyển siêu giấy bạc Bắc Hàn. Tuy nhiên, lúc đó bản truy tố chỉ gọi Bắc Hàn là “quốc gia thứ 2”.
Garland và 6 người khác bị truy tố tội âm mưu từ 1997 tới 2000 để mua hơn 1 triệu đô siêu giấy bạc từ những người Bắc Hàn trong các chuyến đi ở Ái Nhĩ Lan, Anh, Nga, Belarus, Ba Lan, Đan Mạch, Tiệp, Đức và các nơi khác.
Nhưng Garland, qua luật sư, đã chối tội. Hiện được tại ngoại, thả hôm Thứ Bảy.
Lệnh truy tố cũng nói Bắc Hàn đã thành công sửa chữa giấy bạc giả đều làm luôn giấy bạc lớn 100$ (có hình đầu lớn) -- gọi tên như thế vì giống Benjamin Franklin -- sau khi Bộ Ngân Khố vẽ lại tiền này năm 1996 để ngăn chận tiền giả.
Lệnh truy tố ghi rằng Bắc Hàn sử dụng các sứ quán ngoại giao tại Nga, Belarus và Ba Lan đã cung cấp giấy bạc giả này cho Garland + các đ6àng lõa.
Nhóm 6 người chung vụ bị truy tố đều đang ở ngoài Hoa Kỳ, và đang bị cảnh sát Mỹ, Liên Âu truy lùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.