Hôm nay,  

Al-qaeda Kế Hoạch: Đuổi Mỹ, Lập Nội Các Hồi, Đánh Israel

12/10/200500:00:00(Xem: 4906)
Thương Thuyết Hiến Pháp Thành Công, Sunni Đồng Ý Trưng Cầu
BAGHDAD - Các nhà thương thuyết Iraq đã đạt một thỏa hiệp có tính đột phá về hiến pháp hôm Thứ Ba, và ít nhất một đảng Ả Rập Sunni nói là bây giờ đảng này sẽ thúc giục mọi người chấp thuận hiến pháp trong cuộc trưng cầu dân ý cuối tuần này.
Theo thương lượng này, 2 phía đồng ý về 1 cơ chế cứu xét tu chính hiến pháp sau khi được chấp thuận trong cuộc trưng cầu dân ý vào thứ bảy này. Quốc Hội kế tiếp, sẽ hình thành vào tháng 12, sẽ lập 1 ủy ban cứu xét tu chính, rồi sau đó còn phải được chấp thuận bởi quốc hội và trình ra cho 1 cuộc trưng cầu dân ý.
Thỏa hiệp này làm tăng cơ hội bản dự thaỏ hiến pháp được chấp thuận trong trưng cầu dân ý Thứ Bảy này. Các lãnh tụ Shiite và Kurd đều ủng hộ hiến pháp, và Mỹ thì mong muốn sớm có để kết thúc hỗn loạn chính trị, có thể làm chậm việc rút quân Mỹ.
* Chỉ Thị Al-Qaeda
Trong 1 lá thư gửi cho người phụ tá cao cấp ở Iraq, nhân vật số 2 Al-Qaeda nói là Mỹ “đã bỏ chạy và bỏ rơi các đồng minh của họ” ở Việt Nam, và thánh chiến quân bây giờ phải có 1 kế hoạch sẵn sàng điền vào chỗ trống nếu lính Mỹ đột ngột rời Iraq.
Ayman al-Zawahri viết trong 1 lá thư gửi người phụ tá cao nhất của y tại Iraq, Abu Musab al-Zarqawi, “Mọi chuyện có thể xảy ra mau hơn chúng ta hình dung... Chúng ta phải sẵn sàng.”
Trong lá thư dài 13 trang giấy đánh máy trong bản dịch Anh văn, al-Zawahri cũng khuyến khích cuộc mở rộng 4 giai đoạn của cuộc chiến để lan sang các nứơc Hồi Giaó lan1g giềng.

Lá thư đề ra kế hoạch dài hạn: đuổi lính Mỹ ra khỏi Iraq, lập nhà nước Hồi Giáo và đưa cuộc chiến sang láng giềng của Iraq, trong đó có Lebanon, Jordan và Syria.
Giai đoạn chót, theo al-Zawahri viết, sẽ là giao chiến với Israel, mà ông nói nước này thành lập chỉ để thách thức “bất kỳ hữu thể Hồi Giáo nào mới.”
Lá thư đề ngày 9-7, và bị lính Mỹ tịch thu ở Iraq, viết bằng tiếng Ả Rậïp và được chính phủ Mỹ dịch ra Anh ngữ.
* Iraq : 39 Người Chết Trong 2 Vụ Bom Xe
Xe bom tấn công tự sát tại 1 ngôi chợ vùng tây bắc Iraq gây thiệt mạng 30 người và 45 người bị thương, trong khi ở khu tây Baghdad, loạn quân dùng xe bom tấn công 1 trạm kiểm soát của vệ binh, 9 người chết, gồm 1 thường dân.
Tin cảnh sát cho biết xe bom nổ lúc 11 giờ trưa tại ngôi chợ chính của thị trấn Tal Afar, cách Baghdad 260 dặm - các nạn nhân là thường dân.
Vào giờ ấy, thường không có nhân viên an ninh tại khu vực này. Tal Afar cách biên giới Syria 95 dặm, trong vùng hoạt động của loạn quân mà chủ lực là người Sunni.
Hôm 28-9, một phụ nữ tấn công tự sát trung tâm tuyển mộ của vệ binh tại Tal Afar, ít nhất 6 người chết, 30 người bị thương, dường như để trả đũa chiến dịch tảo thanh của lực lượng hỗn hợp Hoa Kỳ - Iraq từ ngày 8 đến ngày 12-9. Trong vụ xe bom tấn công trạm kiểm soát ở Baghdad lúc 12 giờ trưa, ngoài 9 tử vong còn có 2 binh sĩ bị thương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.