Hôm nay,  

Nam Hàn: Báo Nguy Cúm Gia Cầm

12/06/201700:00:00(Xem: 2967)
SEOUL, Nam Hàn -- Giá thực phẩm tăng vọt do hạn hán và dịch cúm gia cầm...

Bản tin KBS của chính phủ Nam Hàn cho biết rằng nạn hạn hán xảy ra từ mùa xuân vẫn đang có những diễn biến nghiêm trọng, cộng thêm dịch cúm gia cầm lây lan rộng trên cả nước, khiến giá thực phẩm trong nước đã tăng lên mức báo động.

So với một năm trước, giá thịt gà đã tăng 11%, giá trứng gà tăng tới hơn 50%. Nhiều ý kiến lo ngại sự lan rộng của dịch cúm gia cầm trong đầu mùa hè năm nay sẽ tiếp tục đẩy giá cả tăng cao hơn nữa. Ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm mua các loại thịt khác như thịt lợn, thịt bò để thay thế thịt gà, khiến giá một số mặt hàng thịt đã tăng 5% trong vòng một tuần.

Nhu cầu thịt chăn nuôi sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng cao điểm mùa hè và trong đợt nghỉ hè sắp tới. Dịch cúm gia cầm kéo dài sẽ có thể dẫn tới tình trạng thiếu thực phẩm trầm trọng. Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ Nông lâm, công nghiệp chăn nuôi và lương thực Nam Hàn vào hôm thứ Năm (8/6) cho biết đã có thêm bốn trang trại, như tại thành phố Gunsan, Iksan tỉnh Bắc Gyeongsang, khai báo nghi nhiễm cúm gia cầm. Nếu cộng cả các trường hợp khai báo trước đó, tổng số trang trại bị kết luận nghi nhiễm vi-rút cúm gia cầm trên cả nước đã tăng lên 25 trang trại.

Trong khi đó, hạn hán kéo dài cũng dẫn đến tình trạng báo động về nguồn cung rau củ. Giá các loại rau củ tươi tăng mạnh, đặc biệt là giá rau cải, bí ngòi, cải bó xôi, những loại rau trồng ngoài trời, không trồng được trong nhà kính.

Hạn hán và dịch cúm gia cầm xảy ra vào cùng một thời điểm dự kiến sẽ khiến người nông dân nói riêng và người dân Nam Hàn nói chung gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Một ngày trước đó, bản tin KBS một ngày trưoơc đó, hôm 7/6/2017 cũng cho biết rằng Bộ Nông lâm, công nghiệp chăn nuôi và lương thực Nam Hàn đã ban lệnh tạm dừng các hoạt động di chuyển trong vòng 24 giờ với các trang trại gia cầm trên toàn quốc và những người có liên quan, bắt đầu từ 0 giờ hôm thứ Tư (7/6).

Quyết định này được đưa ra sau khi Chính phủ Nam Hàn xác định vi-rút cúm gia cầm độc lực cao đang lây lan mạnh trên toàn Nam Hàn. Cho tới hiện tại, tổng cộng bốn tỉnh, thành tại Nam Hàn là đảo Jeju, tỉnh Bắc Jeolla, thành phố Busan và tỉnh Gyeonggi đã phát hiện trường hợp nhiễm vi-rút cúm gia cầm độc lực cao.

Ổ dịch đầu tiên trong đợt dịch cúm gia cầm lần này được phỏng đoán là trang trại gà ác giống ở thành phố Gunsan, tỉnh Bắc Jeolla. Tất cả các nông trại bùng phát dịch bệnh trong thời gian gần đây đều đã mua gà ác giống từ trang trại này.

Số khu vực phát sinh dịch cúm gia cầm đang tiếp tục gia tăng. Thành phố Iksan (tỉnh Bắc Jeolla) đã phát hiện thêm một trang trại bị nhiễm cúm gia cầm ở vịt. Trước đó, trang trại gà ác giống ở Gunsan đã cung cấp gà cho một số trang trại quy mô nhỏ và nhà hàng ở sáu tỉnh, thành trên cả nước như thành phố Busan, đảo Jeju, tỉnh Gyeonggi, tỉnh Nam Chungcheong.

Một trang trại gà ở thành phố Ulsan cũng bị xét nghiệm dương tính với vi-rút cúm gia cầm. Trang trại này đã được xác định là có mối liên quan gián tiếp về dịch tễ học với trang trại ở Gunsan.

KBS nói rằng chính phủ Nam Hàn nhận định có ít nhất bảy tỉnh, thành trên cả nước đang đối diện với nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm. Cơ quan phòng dịch đang tăng cường các biện pháp phòng dịch như lắp đặt thêm các trạm kiểm soát di chuyển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.