Hôm nay,  

TT Indonesia Nới Rộng Quyền Quân Đội Chống Khủng Bố, Dân Indonesia Sợ Quân Đội Lạm Quyền Chống Khủng Bố

11/06/201700:00:00(Xem: 3493)
JAKARTA - TT Widodo cho phép mở rộng quyền hạn để quân đội đóng vai trò lớn hơn trong sứ mạng phòng chống khủng bố – nhiều viên chức lập pháp hoan nghênh, nhưng giới tranh đấu bảo vệ nhân quyền cảm thấy quan ngại về lạm dụng.

1 thành phần tại ủy hội cảnh sát quốc gia (hay Kompolnas) đã đuợc báo động: giao quyền hạn rộng rãi cho quân đội (hay TNI) có thể là vi hiến vì sẽ dẫn tới lạm dụng.

Ủy viên trưởng Poengki Indarti của Kompolnas cảnh báo: hệ thống tư pháp sẽ bị ảnh hưởng, trật tự xã hội bị gián đoạn và xâm phạm nhân quyền phát sinh.

Nhưng, sau vụ tấn công của 1 đôi quyết tử tại khu đông Jakarta ngày 23-5 gây thiệt mạng 3 nhân viên công lực và các lo ngại về bạo động lan sang từ Philippines, ý kiến tăng quyền hạn cho quân đội có vẻ hợp lý.

Báo Strait Times cho biết quân đội Indonesia hiện có 475,000 quân nhân tại ngũ và 400,000 trừ bị trong khi nhân số cảnh sát toàn quốc là 400,000.

Phóng viên đưa tin: nhà cầm quyền Jakarta đang vận động sửă luật chống khủng bố 2003, gồm 1 trong các thay đổi chính là giao bớt gánh nặng từ đơn vị cảnh sát chống khủng bố cho quân đội. Cảnh sát là chủ lực chống khủng bố từ sau vụ khủng bố đánh bom gây thiệt mạng hơn 200 người tại đảo du lịch Bali năm 2002. Nhưng, trùm khủng bố Santoso thoát luới cảnh sát nhiều lần cho tới khi y bị quân đội bắn hạ.

Với tổ chức bảo vệ nhân quyền danh xưng Imparsial, giám đốc Al Araf nêu nghi vấn với nhu cầu sửa luật khi quân đội đang tham gia các nỗ lực chống khủng bố – quân đội luôn luôn đuợc huy động, nhưng là vai trò yểm trợ, khi nguy cơ khủng bố leo thang. Dùng quân đội hỗ trợ cảnh sát trong việc bảo đảm an ninh nội địa là phương thức thông thường tại nhiều nước.

Luật gia Jimly Asshidiqqie nói: luật lệ hiện hành không cho phép quân đội dự phần trong các hoạt động không phòng thủ, tuy có thể tham gia theo yêu cầu của nhà nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.