Hôm nay,  

Na Uy: Sắp Có Tàu Chở Hàng Ven Biển Không Người Lái

11/06/201700:00:00(Xem: 3808)
OSLO - Tàu chở hàng lớn xuôi ngược dọc theo bờ biển Na Uy không có thuyền trưởng, thủy thủ nghe qua như chuyện giả tưởng – nhưng “con tàu ma ấy” là tương lai của vận tải hàng hoá ven biển.

Công ty kỹ thuật hàng hải Kongsberg Gruppen ASA và hãng sản xuất phân bón Yara International ASA vừa loan báo hợp tác trong 1 đề án xây dựng tàu chở hàng hoàn toàn tự động.

Năm tới, tàu Yara Birkeland bắt đầu hoạt động có người điều khiển và tự lái hoàn toàn từ 2020.

Đây là khởi đầu của 1 cuộc cách mạng chuyển hoá 1 trong những kỹ nghệ lâu đời nhất và bảo thủ nhất của thế giới sẽ làm cho dịch vụ hải vận trở nên an toàn hơn, nhanh chóng hơn và sạch hơn.

Tại Hoa Kỳ, Duyên Phòng ước lượng sai lầm của con người chịu trách nhgiêm 96% tử vong trong các tai nạn đường biển.

Tình trạng thiếu thủy thủ chuyên nghiệp là khó khăn kinh niên của kỹ nghệ vận tải biển tại Na Uy trong khi chi phí về nhân lực chiếm 44%.


Nỗ lực tân tiến gần đây nhất là tàu tự hành của Rolls-Royce Holdings, hạ thủy năm 2014 tiết kiệm nhiên liệu 15%, đang là mục tiêu cân nhắc với những người hoài nghi.

Nhà báo ghi: những điều bất khả 3 năm trước đã nhanh chóng trở thành hiện thực với khí cụ cảm ứng có bán trên thị trường và kỹ thuật chống va chạm đã đạt đuợc từ đầu thập niên 1990.

Tàu Yara Birkeland là mô hình khiêm tốn nhưng là 1 bước quan trọng. Tàu tự hành có thể đuợc hoa tiêu điều khiển từ xa nhưng có thể tự lái hoàn toàn. Khi con tàu trở về bến, 1 trung tâm theo dõi mọi tiến trình. Khi bắt đầu hoạt động từ năm tới, tàu Yara Birkeland hoạt động với máy điện độc lập sẽ chuyên chở phân bón đến các bến cảng ở xa 26 kilomét, thay thế 400,000 chuyến xe vận tải hàng năm, nghĩa là giảm ô nhiễm đáng kể.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.