Hôm nay,  

Khủng Hoảng Qatar Leo Thang, Thổ Động Binh để Bảo Vệ Qatar; TT Trump Điện Đàm Với TT Ai Cập Về Khủng Hoảng Qatar

10/06/201700:00:00(Xem: 4136)
WASHINGTON - Viên chức cao cấp cho biết TT Trump đã nói chuyện với TT al-Sisi, nguyên thủ Ai Cập, về khủng hoảng tại vùng Vịnh Arap, cô lập Qatar.

Đây là cuộc điện đàm thứ Tư của TT với lãnh đạo ngoại quốc tính từ hôm Thứ Hai khi Ai Cập và 5 nuớc vùng Vịnh Arap đoạn giao với Qatar vì các tố giác Qatar kết thân với Iran.

TT Trump nhấn mạnh với TT al-Sisi tầm quan trọng của đoàn kết. Theo viên chức ẩn danh, TT Trump nói: Qatar cần thay đổi thái độ với các lân bang.

Tuần này, thủ đô Iran là mục tiêu tấn công của “tổ chức nhà nước Hồi Giáo – ISIS” – lên tiếng về vụ này, TT Trump nói: các nhà nước bảo trợ khủng bố cũng là nạn nhân của ma quỷ mà họ khuyến khích.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết các nước Arap cô lập Qatar xiết chặt thêm trừng phạt bằng việc lập sổ đen khủng bố.

Riêng Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách bênh vực Qatar huy động quân đội, tàu chiến và chiến đấu cơ.

Cuộc cô lập do Saudi Arabia dẫn đầu đe dọa ổn định trong vùng, cũng là thách thức chính sách ngoại giao của chính quyền Trump có liên lạc thân thiện với cả 2 phe.

Trong 1 dấu hiệu leo thang, cơ sở truyền thông al-Jazeera bản doanh Doha báo tin: đài truyền hình bị tin tặc tấn công.

Qatar là nước giàu nhất thế giới tính bằng lợi tức đầu nguời, bị tố cáo ủng hộ khủng bố, gồm Huynh Đệ Hồi Giáo, là tổ chức bị cấm hoạt động tại Ai Cập. Qatar xác quyết không thỏa hiệp để thay đổi định hướng ngoại giao.

Tại thủ đô mọc lên những toà nhà chọc trời cao ngất, Qatar đang xây dựng sân vận động để tiếp đón giải vô địch bòng tròn 2022.

Pháo thuyền xuất hiện tuần tiễu thủ dô Doha trong khi hình ảnh tung lên mạng cho thấy hàng thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ bày bán tại các siêu thị.

Các thủ lãnh Huynh Đệ Hồi Giáo đặt căn cứ tại Qatar – 1 số nhân vật Huynh Đệ Hồi Giáo từng tham chiến tại Libya hay Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.