Hôm nay,  

Mỹ, Saudi Muốn Điều Giải, Qatar Chưa Nhân Nhượng Trong Vụ Khủng Hoảng Ngoại Giao Với 6 Nước Vùng Vịnh Ả Rập

09/06/201700:00:00(Xem: 4066)
DOHA - Trong lúc TT Trump và Vua Kuwait muốn đóng vai trò điều giải tranh chấp giữa Qatar với 5 lân bang vùng Vịnh Arap và Ai Cập, đưa tới đoạn giao và đóng biên giới, ngoại trưởng Qatar là thân vương Abdulrahman al-Thani khẳng định: không thay đổi định hướng ngoại giao và không thỏa hiệp.

Ông al-Thani tuyên bố với nhà báo “Chúng tôi bị cô lập vì thành công và tiến bộ – chúng tôi là bệ phóng của hoà bình, không vì chủ nghĩa khủng bố”. Ngoại trưởng cũng cho biết: Qatar chưa nhận đuợc danh sách các điều kiện của 6 nước, và xác quyết có thể giải quyết bằng cách hoà bình. Theo lời ông, Iran báo tin sẵn sàng giúp bảo đảm nguồn cung cấp luơng thực cho Qatar.


Viên chức ngoại giao Qatar “Đây là tưong tự trường hợp phong toả Berlin nửa thế kỷ trước, là tuyên chiến – chúng tôi mong thế giới lên án”.

Dân chúng Qatar lũ luợt đi siêu thị mua sắm tiếp theo tin Saudi Arabia đóng biên giới bộ, ngưng nguồn cung cấp thực phẩm và nước, gây khan hiếm với 2.7 triệu người.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề nghị giúp – TT Erdogan khuyến cáo “Cô lập Qatar không giải quyết vấn đề”.

Theo tin từ Riyadh hôm Thứ Năm, Saudi Arabia khẳng định: điều giải từ bên ngoài không đuợc mong muốn – trong chuyến đi Berlin, ngoại trưởng al-Jubeir của Saudi tuyên bố “Chúng tôi có thể giải quyết với nhau”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.