Hôm nay,  

Tin Tặc Nga Gây Cô Lập Ngoại Giao Qatar; FBI Giúp Qatar Điều Tra Tin Tặc Nga Gây Chia Rẽ Mỹ Và Đồng Minh

08/06/201700:00:00(Xem: 3443)
WASHINGTON - Tình báo Hoa Kỳ tin rằng Nga là phe chủ mưu tung tin thất thiệt gây khủng hoảng ngoại giao tại bán đảo Arap, cô lập Qatar.

Gần đây, FBI đưa 1 tổ chuyên viên tới Qatar điều tra các hoạt động phá hoại của tin tặc Nga, theo tin từ viên chức của 2 chính quyền.

Tin tặc Nga mai phục trong vụ xâm nhập mạng đầu tiên mà Qatar ghi nhận 2 tuần trước – Qatar là nơi đặt căn cứ Hoa Kỳ lớn nhất trong vùng Vịnh Arap với 11,000 binh sĩ.

Hoạt động của tin tặc Nga trong kế hoạch quấy rối mở rộng của họ gây quan ngại các cơ quan tình báo và công lực Hoa Kỳ - mục tiêu của Moscow đang theo đuổi là gây chia rẽ giữa Washington và đồng minh.

Trong vài tháng gần đây, tin tặc Nga phóng tin bịa đặt trong khi Pháp, Đức và 1 số nước tổ chức bầu cử.

Điều chưa rõ là đầu mối trong vụ Qatar dẫn tới các tổ chức tội phạm hay tình báo quân đội Nga (GRU). FBI và CIA từ chối bình luận.

Sứ quán Hoa Kỳ tại Qatar cho biết điều tra chưa xong, kết quả sẽ đuợc công bố nay mai.

Tham vụ báo chí Điện Kremlin bác bỏ điều gọi là “tin vịt” – tham vụ Dmitry Peskov tỏ ý tiếc về đồng nghiệp CNN thường thuật những tin ẩn danh, không có liên quan với thực tế, là rất xa thực tế.

Ngoại trưởng Abdulrahman al-Thani của Qatar cho hay: FBI xác nhận tin tặc tấn công thông tấn nhà nước, để cấy tin vịt. Theo hoàng thân Ahmed al-Thani, giám đốc giao tế của chính quyền Qatar, Bộ nội vụ đang làm việc với FBI và 1 đơn vị điều tra của UK.

Hậu quả của thông tin bịa đặt cấy vào thông tấn Qatar là các lân bang đoạn giao, ngưng giao thương, gây khủ hoảng tại bán đảo Arap.

TT Trump đã lên tiếng trong ngày Thứ Ba chỉ trích chính sách ngoại giao của Qatar và không nói gì tới “tin bịa đặt” do tin tặc phóng ra. Twitter của TT Trump tán đồng cuộc cô lập Qatar vì Qatar tài trợ khủng bố. Qatar đã xác quyết không hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố – sau tuyên bố của TT Trump, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ loan báo: Qatar có tiến bộ trong việc kiểm soát các luồng tài trợ của khủng bố.

Trước đây, Hoa Kỳ và Liên Âu tố cáo Saudi Arabia và các nước trong vùng giúp khủng bố bằng tài vật lực – 15 trong 19 không tặc khủng bố tấn công Hoa Kỳ ngày 11-9-2001 là công dân Saudi.

Tại Hoa Kỳ, cựu giám đốc FBI James Comey cho hay: ông không hội ý bộ trưởng tư pháp để loan báo không truy tố cựu ngoại trưởng Clinton vì quan ngại về tin bịa đặt của tin tặc Nga. Theo thẩm định của ông, tin về lạm dụng e-mail của bà Clinton là “tin vịt” nhưng tin tặc Nga có thể tung tràn ngập để phá hoại vai trò của Bộ tư pháp trong cuộc điều tra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.