Hôm nay,  

Đẩy Mạnh Dân Chủ Hóa Iran, Mỹ Tài Trợ Thêm Đối Lập

20/03/200500:00:00(Xem: 5051)
Chánh quyền Bush viện trợ thêm mạnh -- trong đó có việc cấp 3 triệu Mỹ Kim -- cho những nhà ly khai đấu tranh cho dân chủ ở Iraq. Hiện chỉ còn xem xét cách giúp như thế nào để những nhà đấu tranh ấy tránh khỏi nguy hiểm mà thôi. Đó là kết quả của một bản tin phân tích của báo Los Angeles Times.
Mỹ ủng hộ mạnh chủ trương của những người Iran này tập họp lại thành lập thành một lực lượng đối lập với chánh quyền Iran, thành lập nghiệp đoàn lao động, và giúp cho lực lượng này có phương tiện truyền thông đại chúng.
Theo đánh giá của Bộ Ngoại Giao Mỹ, thời điểm này là thích hợp để tăng cường ngân khoản giúp cho những nhà ly khai đấu tranh, để có sẵn một lực lượng quần chúng nổi dậy khi có biến cố ở Iran.

Chủ trương này Bộ Ngoại Giao Mỹ rút kinh nghiệm từ kế hoạch không thành công lắm trong Chiến Tranh Iraq, Ông Chalabi và những người cùng nhóm ở Mỹ không đi sát tình hình nước nhà nên không tập hợp được lực lượng và quần chúng nổi dậy khi Liên Quân tiến vào Iraq, dù Mỹ tốn rất nhiều tiền của cho tổ chức của Ô Chalabi.
Theo tính toán của những nhà quan sát thời cuộc Iran, Mỹ đã chi 14 triệu 7 mỗi năm để cho đài phát thanh và phát hình bằng của những nhà đấu tranh Iran nói tiếng Iran phát vào nước Iran. Tòa Bạch Ốc đã quyết định tăng mạnh ngân khoản này. Riêng Đài VOA của Mỹ hàng ngày phát sóng ngắn nửa tiếng vào Iran, qua trạm chuyển ở Kuwait. Từ năm 2002 Mỹ đã giúp lập ra đài Phát Thanh Farda và tài khóa này TT Bush xin Quốc Hội thêm 5 triệu 7 nữa để tăng cường cho Đài này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.