Hôm nay,  

Macron Đón Putin: Pháp Cần Nga Giúp

30/05/201700:00:00(Xem: 3926)
PARIS - TT Emmanuel Macron hội đàm với TT Vladimir Putin tại lâu đài Grand Trianon thuộc khu Versailes trong lúc 2 bên căng thẳng trên các hồ sơ Ukraine và Syria – nguyên thủ Pháp trông đợi các lời lẽ gay cấn tại cuộc đối thoại.

Trước đây, đoàn tranh cử của TT Macron tố cáo gián điệp Nga tấn công mạng chống lại họ. Tại hội nghị G-7 họp mới đây, TT Macron đã khẳng định “Nói chuyện với Moscow là cần thiết vì có 1 số vấn đề quốc tế không thể giải quyết nếu không đối thoại với họ”.

Nga và Iran hậu thuẫn chính quyền Damascus trong khi Pháp ủng hộ liên minh Arab-Kurd đánh lại binh lực Assad tại Syria - Pháp là 1 phần trong cuộc trừng phạt Moscow về hành động xâm lấn Ukraine và sáp nhập bán đảo Crimea từ 2014. Trong cuộc tranh cử TT Pháp, TT Putin tỏ ra ủng hộ ứng viên Marine Le Pen của phe cực hữu, là đối thủ của ứng viên Macron - đảng National Front của bà Le Pen nhận tài trợ từ các ngân hàng Nga.

Bà Le Pen giải thích: ngân hàng Pháp không cho đoàn tranh cử của bà vay tiền. Trươc khi đắc cử TT Pháp, ông Macron tố cáo Nga gây ảnh hưởng bầu cử bằng 1 chiến dịch song hành phối hợp bằng hù dọa quân sự và chiến tranh thông tin. Lâu đài Grand Trianon đuợc chọn để tổ chức hội đàm thượng đỉnh vì nơi đây đang diễn ra cuộc triển lãm về chuyến viếng thăm Pháp 300 năm truớc của nga hoàng Peter Đại Đế.

Chuyên gia Leela Jacinto của cơ sở truyền thông Pháp France24 nhận xét: 2 nguyên thủ không đuợc mong đợi gặp nhau trước hội nghị G-20 họp vào Tháng 7, nhưng TT Macron chủ động mời khi TT Putin chúc mừng thắng cử qua điện thoại – quyết định mời này có ý nghĩa rộng luợng, bởi chủ nhân Điện Kremlin công khai ủng hộ đối thủ của ứng viên Macron. Tưởng cần nhắc lại rằng TT Putin quyết định bãi bỏ ý định viếng thăm Paris hồi Tháng 10 sau khi TT Hollande xác quyết chỉ tiếp nguyên thủ Nga để nói chuyện Syria.

Hôm Thứ Sáu, 1 viên chức Nga phát biểu: cuộc gặp gỡ Macron-Putin là cơ hội để đối thoại thẳng thắn – sau ngày đắc cử, TT Macron xác nhận ưu tiên tại Syria là đánh dẹp tổ chức “nhà nước khủng bố - ISIS”, tương tự định hướng của nguyên thủ Nga trong các tuyên bố công khai.

Mặt khác, TT Macron mô tả cảnh bắt tay TT Trump là “giây phút của sự thật” – không là vô tư mà là có ý nghĩa của phô bày quyết tâm.

Theo lời nguyên thủ Pháp 39 tuổi “Phải chứng tỏ không nhân nhuợng, dù là chuyện nhỏ, nhưng cũng không nên trở thành quảng cáo quá mức. Tuy muốn tỏ ra sức mạnh, sau hội nghị G-7, TT Macron đánh giá TT Trump là người có thiện chí lắng nghe, cũng là nhà lãnh đạo có định hướng mạnh về 1 số vấn đề như đánh lại khủng bố quốc tế.

Trong khi đó, tình hình miền đông Ukraine tiếp tục bế tắc theo mô tả của thuật ngữ “chiến tranh đông lạnh”, nơi loạn quân thân Nga đối đầu lực luợng chính phủ với pháo chiến diễn ra hàng đêm, khiến dân chúng sống trong sợ hãi và khó khăn kinh tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.