Hôm nay,  

Thụy Điển: Bỏ Truy Tố Nhà Sáng Lập WikiLeaks, Nhưng Anh Quốc Nói Sẽ Bắt Nếu Assange Ra Khỏi Sứ Quán Ecuador

21/05/201700:00:00(Xem: 3376)
STOCKHOLM - Công tố Thụy Điển quyết định không truy tố nhà sáng lập WikiLeak tội hiếp dâm theo các cáo giác của 2 phụ nữ – bà Marianne Ny cho biết: lệnh bắt đã được thu hồi vì không thể thi hành.

Nhà sáng lập Julian Assange là công dân dân Australia 45 tuổi trốn trong tòa ĐS Ecuador ở London từ năm 2010 vì sợ bị Thụy Điển dẫn độ sang Hoa Kỳ.

Cảnh sát thủ đô UK vẫn buộc phải bắt ông nếu ông rời sứ quán về tội không trình diện toà án, theo xác nhận của viên chức London – tội này bị phạt 1 năm tù hay bằng tiền. Nhưng, thẩm quyền UK không cho biết có nhận đuợc yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ hay không - Washington muốn truy tố Assange về tội thẩm lậu hàng trăm ngàn công điện mật gây thiệt hại an ninh quốc gia.

Luật sư Per Samuelson, công dân Thụy Điển là đại diện pháp lý của nhà sáng lập WikiLeaks, nói “Đây là thắng lợi hoàn toàn của thân chủ”.

Công tố viên Marianne Ny tuyên bố “Chúng tôi không thể trông đợi sự giúp đỡ của Ecuador để xét xử bị cáo Assange, nên cuộc điều tra này ngưng”. Nhưng nếu ông Assange trở lại Thụy Điển trước quy định thời tiêu, vào Tháng 8-2020, cuộc điều tra để xét xử sẽ tái tục. Bà Ny tỏ ý tiếc không thể tiếp tục tiến trình truy tố.

1 nguồn tin từ sứ quán Ecuador cho hay Ecuador hợp tác hoàn toàn, và chỉ trích công tố Thụy Điển về các trì hoãn không cần thiết, nhưng cũng hoan nghênh quyết định từ bỏ.

Sau loan báo từ Stockholm hôm Thứ Sáu, WikiLeak cho hay trọng tâm của tổ chức nay chuyển sang UK.


Liên quan đến nhà sáng lập Wikileaks, một bản tin khác nói rằng ông Assange muốn nói chuyện với Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ. Bản tin viết như sau.

LONDON - Không lâu sau loan báo của công tố Thụy Điển ngưng theo đuổi tiến trình truy tố, nhà sáng lập WikiLeaks tỏ ý muốn nói chuyện với Bộ tư pháp Hoa Kỳ.

Ông Julian Assange tuyên bố trong buổi họp báo hôm Thứ Năm tại thủ đô UK “Đây là thắng lợi của cá nhân tôi, cũng là thắng lợi của hệ thống bảo vệ nhân quyền LHQ”. Ông khẳng định: 7 năm bị giam cầm trong lúc con cái lớn lên không có mặt cha là điều ông không thể quên cũng không thể tha thứ.

Ông và tổ luật sư biện hộ đã phổ biến mọi tài liệu chi tiết liên quan với 2 phụ nữ tố giác ông. Ông cả quyết ông làm tình với nguyên đơn tạm gọi bằng tên SW tối 16-8-2010 là đồng tình.

Trong biên bản phỏng vấn của cảnh sát, sau khi 2 người cùng ngủ quên, SW cảm thấy dương vật của Assange và hỏi “có dùng bao cao su không – có nhiễm HIV không “ và Assange đuợc phép tiếp tục. 2 ngày sau, SW text cho bạn với dòng chữ “tôi nửa mê nửa tỉnh vào lúc ấy”.

Về trường hợp cô gái gọi bằng tên tạm AA, Assange lưu lại nhà AA khi đến Stockholm truớc khi làm tình với SW. Cô AA mô tả Assange là thô bạo và thiếu kiên nhẫn – cô đòi Assange dùng bao cao su, Assange không ngăn và để cho AA tròng bao cao su cho mình.

Giờ đây, ông Assange muốn nói chuyện với Bộ tư pháp Hoa Kỳ về khả năng bị dẫn độ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.