Hôm nay,  

Nhật Đưa 4 Máy Bay Tới Vùng Đảo Senkaku Răn Đe TQ; Chiến Đấu Cơ TQ Chận Đầu Phi Cơ Mỹ Ở Biển Hoa Đông

20/05/201700:00:00(Xem: 4002)
WASHINGTON - Viên chức không quân Hoa Kỳ xác nhận tin 2 chiến đấu cơ Trung Cộng bay lên nghênh cản phi cơ Hoa Kỳ làm nhiệm vụ khảo sát phóng xạ tại không phận quốc tế phiá trên Biển Hoa Đông, hôm Thứ Tư.

1 chiếc đến cách phi cơ khảo sát WC-135 chỉ 50 mét với tư thế lộn ngược là “không chuyên nghiệp, là nguy hiểm”, theo lời phát ngôn viên trung tá không quân Lori Hodge.

Bà Hodge cho biết vụ này đang đuợc giải quyết qua các đuờng lối ngoại giao và quân sự.

Beijing không bình luận nhưng nhắc lại yêu cầu Hoa Kỳ giảm các hoạt động không thám.

Phi cơ khảo sát phóng xạ WC-135 từng đuợc dùng để đo phóng xạ sau mỗi lần Bắc Hàn nổ nguyên tử thí nghiệm.

Trong khi đó một bản tin khác của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp Tiếng Việt (RFI) hôm 19 tháng 5 cho biết rằng, “Cũng trên biển Hoa Đông, Nhật Bản hôm nay loan báo đã điều bốn máy bay gồm hai phi cơ tiêm kích F-15, một chiếc E-2C và một phi cơ giám sát AWACS đến khu vực Senkaku, sau khi lực lượng tuần duyên phát hiện bốn tàu Trung Quốc xâm nhập. Chánh văn phòng chính phủ Nhật Yoshihide Suga nhận xét: «Lần đầu tiên chúng tôi trông thấy một vật thể giống như máy bay không người lái được điều khiển từ một tàu Trung Quốc. Đây là một dạng hoạt động mới của Bắc Kinh».

“Trong cuộc họp báo, ông Suga cho biết Nhật «cực lực phản đối», và tố cáo Trung Quốc «đơn phương làm trầm trọng thêm tình hình». Bộ Ngoại Giao Nhật Bản đã gọi điện thoại đến đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo để phản đối, nhưng phía Trung Quốc vẫn cho rằng có quyền tuần tra tại Senkaku/Điếu Ngư, mà theo Bắc Kinh là thuộc chủ quyền Trung Quốc.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.