Hôm nay,  

Nữ Di Dân Tại Mỹ Chạy Đua Mở Hãng Kinh Doanh Riêng

13/03/200500:00:00(Xem: 4794)
(THE CHRISTIAN SCIENCE MONITOR) - Số lượng phụ nữ di dân làm chủ các cơ sở thương mại nhỏ đang tăng nhanh; đây là một trong những nhóm chủ nhân tăng trưởng nhanh nhất ở Hoa Kỳ.
Trong năm 2000, có 8% phụ nữ di dân có việc làm là chủ nhân các cơ sở thương mại nhỏ, nhiều hơn so với 6% phụ nữ sanh trưởng ở Mỹ. Trong tổng số phụ nữ di dân làm chủ các cơ sở thương mại nhỏ, nhóm dân thiểu số có nhiều phụ nữ di dân làm chủ nhất là nhóm phụ nữ Mỹ gốc La Tinh. Kế đến là nhóm phụ nữ châu Á - 30%.
Các cơ sở này - phần lớn thuộc ngành phục vụ - có tầm phát triển từ những cơ sở nhỏ chỉ có một người làm việc tại nhà cho đến các công ty có lợi nhuận hàng triệu đô la. Nhiều chủ nhân mướn các thành viên trong gia đình của mình và những người đồng hương của họ, và cả những người sanh trưởng tại Mỹ. Các cơ sở này đã góp phần trong việc phát triển kinh tế địa phương, và còn tạo điều kiện cho các nhân viên gởi tiền về cho gia đình của họ ở quê nhà.

Khi mở cơ sở thương mại, các phụ nữ di dân thường tập trung vào một loại ngành nghề mà nhóm dân thiểu số của họ đã từng thành công. Ví dụ như người Đại Hàn thường mỏ tiệm giặt ủi, người Trung Hoa mở nhà hàng hay tiệm bán đồ lưu niệm, người gốc La Tinh mở các trung tâm giữ trẻ và người già.
Những chủ nhân di dân thường giúp đỡ người đồng hương trong việc làm ăn.
Một số người mở cơ sở kinh doanh vì họ có những kinh nghiệm không tốt khi đi làm việc trong các cơ sở lớn.
Những chủ nhân thiểu số đã gặp phải một số khó khăn khi mở ra các cơ sở kinh doanh của họ, như là tiền vốn, trở ngại ngôn ngữ vì vốn tiếng Anh ít ỏi, và nạn kỳ thị.
Đặc điểm chính và cũng là lợi thế chính của các chủ nhân vốn là phụ nữ di dân là họ rất siêng năng và tận tụy với cơ sở của họ. Họ làm việc rất nhiều giờ trong ngày, có người làm việc từ 8 giờ sáng đến 11 giờ tối.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.