Hôm nay,  

Iaea: Pakistan Bí Mật Nâng Cấp Nguyên Tử

16/03/200500:00:00(Xem: 5318)
VIENNA - Cac nhà ngoại giao và chuyên gia nguyên tử cho hay Pakistan đã phát triển những phương cách ngầm để nâng cao chương trình vũ khí nguyên tử mặc dù cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) đóng cửa mọi phổ biến kỹ thuật nguyên tử trái phép.
Các nhà ngoại giao thân cận cuộc điều tra về thị trường đen nguyên tử của IAEA nói tin này gây quan ngại.
Trong luc Pakistan tìm mua những thứ họ cần, sự tồn tại của 1 số chợ đen nguyên tử có nghĩa là vẫn còn những cach để cac nước gây rối hay khủng bố có thể mua kỹ thuật để dùng trong vũ khí nguyên tử.

1 nhà ngoại giao ẩn danh nói "Cac tìm kiếm của Pakistan đang diễn ra và là 1 quyết tâm" - ông cho biết nhóm 44 nước cung cấp nguyên tử (NSG) họp tuần qua tại Vienna đã thảo luận về việc này.
Các chuyên gia cho biết các chợ đen nguyên tử liên quan đến những người trung gian mới, không can dự cac vụ thương lượng bị đưa ra ánh sáng trong năm qua. Pakistan là đối tượng trừng phạt về chương trình vũ khí nguyên tử vì không ký hiệp định cấm phổ biến nguyên tử 1968. Pakistan thử nguyên tử thành công lần đầu tiên năm 1998 và hiện còn bị NSG cấm vận.
Về câu hỏi Pakistan có dùng chợ đen để nâng cao các cơ sở nguyên tử, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao đáp "Nói thực là tôi không cập nhật về mặt này.”
Phát ngôn viên của IAEA từ chối bình luận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.