Hôm nay,  

Mỹ Cấp Vũ Khí Cho Quân Kurd Để Đánh Assad, Thổ Phản Đối

11/05/201700:00:00(Xem: 4141)
ANKARA - Phó Thủ Tướng Nuretin Canikli tuyên bố với đài truyền hình A Haber: quyết định của Washington tiếp tế súng đạn cho chiến binh Kurd đánh lại Assad ở Syria là “không thể chấp nhận” với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara coi lực luợng vũ trang YPG của người Kurd thiểu số là 1 nhánh của PKK mà Washington coi là khủng bố.

Với Hoa Kỳ, YPG là lực luợng hữu hiệu trong cuộc chiến chống khủng bố và độc tài tại Syria.

Trong 2 năm qua, YPG là chủ lực của liên minh Kurd-Arab gọi là “lực luợng dân chủ Syria – SDF” giải phóng khoảng 6000 kilomét-vuông bị ISIS chiếm tại miền bắc Syria với hậu thuẫn của 1 liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Hôm Thứ Ba, Ngũ Giác Đài loan báo TT Trump cho phép vũ trang SDF để bảo đảm thắng lợi của chiến dịch tái chiếm Raqqa, thủ phủ của ISIS tại Syria - phát ngôn viên xác nhận: Washington nhận biết các quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ, muốn ngăn ngừa các bất trắc an ninh và cam kết bảo vệ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ.


Trả lời phỏng vấn của A Haber TV sáng Thứ Tư, Phó Thủ Tướng Canikli khẳng định “Không chấp nhận sự hiện diện của 1 tổ chức khủng bố đe dọa chủ quyền của quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ” – ông Canikli tỏ ý hy vọng TT Trump đổi ý.

Tin về tiếp tế vũ khí cho YPG đuợc ghi nhận không lâu trước chuyến đi Washington dự liệu của TT Erdogan.

Trong tháng qua, các trận không tập của chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ gây thiệt mạng ít nhất 20 chiến binh YPG tại miền bắc Syria.

Tin mới nhận cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã đe dọa sẽ tiến tới hành động quân sự để chống lại các tay súng người Kurd gốc Syria là đồng minh với Hoa Kỳ, để đáp lại quyết định của chính phủ Trump trực tiếp vũ trang cho các chiến binh Kurd cho một tấn công vào thành phố Rappa của Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.