Hôm nay,  

Indonesia: Giải Thể Nhóm Đòi Lập Đế Chế Hồi Giáo Toàn Cầu

09/05/201700:00:00(Xem: 3805)
JAKARTA - Chính quyền của quốc gia có dân số Hồi Giáo lớn nhất thế giới quyết định giải thể tổ chức Hizbut Tahrir, là nhóm chủ trương thành lập 1 đế chế Hồi Giáo toàn cầu - họ khẳng định không bạo động và đã có chi nhánh tại Australia và UK (nhưng bị cấm tại 5, 6 nước Trung Đông và tại châu Á).

Các nhà hoạt động của Hizbul Tahrir không tán đồng tư tưởng đa nguyên như phe Hồi Giáo đa số tại Indoensia, theo nhận xét của bộ trưởng an ninh Wiranto. Hizbut Tahrir muốn đoàn kết quần chúng tronhg khuôn khổ của luật cố sharia, nhưng cả quyết chỉ vận dụng các biện pháp bất bạo động. Bộ trưởng Wiranto tuyên bố “Hizbul Tahrir gây chia rẽ trong xã hội – giải thể nó không có nghĩa là chính quyền Indonesia chống lại phong trào Hồi Giáo nói chung”.


Trong 1 cuộc phỏng vấn 6 năm trước, chủ tịch của Hizbul Tahrir là Rochmat Labib nói: kế hoạch lớn của phong trào sẽ ngầm phá niềm tin cậy vào chính quyền thế tục bằng nỗ lực vận động dân chúng từ bỏ chủ nghĩa dân chủ tư bản để trở lại với lý tưởng Hồi Giáo.

Trong năm qua, Hizbut Tahrir tham gia các cuộc xuống đường phản đối thị trưởng là tín đồ thiên chuá giáo với tố giác ông này báng bổ đạo Hồi – thị trưởng Ahok đã thua trước đối thủ là 1 ứng viên theo đạo Hồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.