Hôm nay,  

Macron Đắc Cử Tổng Thống: Pháp Không Ra Khỏi Liên Âu

09/05/201700:00:00(Xem: 3699)
PARIS - Đại diện phe cực hữu thất bại, nhuờng chỗ cho ứng viên trung dung Emmanuel Macron 38 tuổi thắng cử trở thành Tổng Thống trẻ nhất lịch sử nuớc Pháp.

Sứ mạng trước mắt của ông Macron là đánh lại các thế lực gây chia rẽ ngầm chống phá chế độ CH Pháp. Đó là cam kêt của tân TT sau thắng lợi áp đảo với 66.1% phiếu trong khi số phiếu ủng hộ bà Marine Le Pen là 33.9% - ông khẳng định với cảm tình viên: sẽ bảo đảm để cử tri bầu bà Le Pen không còn lý do để chọn ứng viên quá khích.

Các giới lãnh đạo EU cảm thấy nhẹ nhõm.

Bà Le Pen dọa ly khai khu vực dùng đơn vị tiền tệ chung và tổ chức trưng cầu dân ý tương tự Brexit.

Trong phát biểu công bố thắng lợi, TT đắc cử Macron nói rõ “Nước Pháp thắng – những người bảo rằng bất khả là không hiểu biết người Pháp”.

Ông đã loại bỏ 2 thế lực khống chế chính đảng lớn tại Pháp trong 2 thập niên dài. Sáng Thứ Hai, ông Macron đã sánh bước TT mãn nhiệm tới Arc de Triompe đặt vòng hoa tại mộ phần chiến sĩ vô danh – tại đây, 2 vị đã chào hỏi các cựu chiến binh.

Ông Macron dừng lại đôi phút hỏi chuyện vài lão cựu binh, ông Hollande đứng chờ ở cuối hàng.

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker tỏ ý hân hoan thấy người Pháp chọn ứng viên Macron trong khi Thủ Tuớng Merkel tỏ ý tin tưởng rằng tân TT Macron sẽ thực hành các ước vọng của hàng triệu cử tri Pháp cũng như nhiều người khác tại Đức và khắp châu Âu.

Twitter của TT Trump là lời chúc mừng và mong đợi sẽ cùng làm việc. TT Putin nhắc nhở: chung sức bảo vệ ổn định và an ninh thế giới chống lại các mối đe dọa của khủng bố và bạo động cực đoan là sự nghiệp quan trọng.

Sau cuộc bầu cử TT, ông Macron phải tiếp tay vận động để đảng mới của ông là En Marche (Tiến Tới) thu nhiều phiếu trong cuộc bầu cử QH Tháng 6.

En Marche mới ra đời khoảng 1 năm, chưa có đại diện tại QH – ông Macron cần có đa số tại cơ quan Lập Pháp để thành lập nội các mới.

Các đề tài vận động của Em Marche là giảm công chi 60 tỉ euro, giảm nhân số công chức 120,000, giảm tỉ lệ thất nghiệp hiện ở mức 10%.

Ông Macron hưá nới lỏng luật lao động và tạo thuận lợi cho những người tự làm chủ. Bà Le Pen thu phục 11 triệu cử tri – bà hô hào thành lập 1 thế lực chính trị mới sau khi mô tả cuộc bầu cử TT vừa qua là bằng chứng chia rẽ giữa phe toàn cầu hoá và phe yêu nước, nghĩa là đảng National Front phải tự chuyển hoá. Tin giờ chót cho hay TT Hollande muốn bàn giao ngày 14-5.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.