Hôm nay,  

Họp Khí Hậu, Cứu Điạ Cầu: Trump Dọa Rút

09/05/201700:00:00(Xem: 4069)
BONN - Thủ đô thời kỳ chia cắt đất nước Đức tiếp đón hội nghị quy tụ 3000 đại biểu của gần 200 nước họp từ Thứ Hai để bàn các quy định thực hành hiệp ước khí hậu Paris - tại hội nghị Tháng 11-2015, các nhà lãnh đạo thế giới đồng ý các hưá hẹn không ràng buộc để hiệu ứng nhà kính không làm tăng nhiệt độ hơn 2 độ Celsius so với thời kỳ tiến kỹ nghệ.

Kỳ này, hội nghị 11 ngày họp tại thành phố Bonn đề ra các phương cách cụ thể để các nước báo cáo về khí thải của mình theo “1 quy ước tối hậu” dự kiến hoàn tất trong năm tới.

Bộ trưởng năng luợng Thoriq Ibrahim của Maldives xác nhận ý định rút lui của Washington gây quan ngại hội nghị.

Tại World Resources Institute (bản doanh Wadshington), trưởng khoa khí hậu Paula Caballero tuyên bố “Tình thế này tạo ra khung cảnh khó khăn cho hội nghị Bonn”.

Hiệp ước khí hậu Paris ghi nhận nỗ lực của TT Obama trong cuộc vận động ngoại giao cuối cùng phối hợp với lãnh tụ Xi Jinping.

TT Trump có thể loan báo trong vài ngày tới sẽ thực hành hay không lời hưá trong thời gian tranh cử là không tham gia hiệp ước khí hậu Paris.

Bất chấp mối đe dọa từ TT Trump, hơn 200 nhà đầu tư định chế ký thư ngỏ hô hào các chính quyền cùng giảm khí thải.

Washington xác nhận tiếp tục có mặt tại các hội nghị do LHQ bảo trợ, tuy cam kết với hiệp ước Paris vẫn là chưa rõ. 1 phái đoàn nhỏ của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đuợc phái đến Bonn.

Hội nghị Bonn họp tuần này là vòng đàm phán đầu tiên từ khi TT Trump nhậm chức - cho tới nay, ông Trum đã đề nghị kế hoạch giảm tài trợ chương trình nghiên cứu khí hậu của LHQ, và Green Climate Fund, là quỹ giúp các nước nghèo hạn chế ảnh hưởng gây hại của biến đổi khí hậu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.