Hôm nay,  

Báo Cáo Viên LHQ Tới Phi Xem Xét Chiến Dịch Bài Trừ Ma Túy

06/05/201700:00:00(Xem: 3480)
MANILA - Báo cáo viên đặc biệt LHQ Agnes Callamard vừa tới Philippines trong 1 chuyến đi không chính thức để thẩm định chiến dịch bài trừ ma túy của TT Rodrigo Duterte.

Dưới mắt nhà cầm quyền Manila, bà Callamard là chuyên gia có thiên kiến với cuộc chiến chống ma túy tại Philippines, và định khiếu nại với LHQ.

Bà lên tiếng trong 2 ngày hội thảo tại thành phố Quezon - trong phát biểu hôm Thứ Sau, tuy không chỉ danh Philippines, bà Callamard khuyến cáo chống lại chính sách bắt nguồn từ nhận thức sai lạc, không giải quyết nguy cơ nghiện, tội ác liên quan với nghiện ngập mà còn tạo ra khó khăn.

Cao ủy nhân quyền LHQ cho hay bà Callamard lên tiếng tại hội thảo không với tư cách báo cáo viên đặc biệt, nhưng các giới chức Manila khẳng định: bà không đuợc hoan nghênh.


Phát ngôn viên Phủ TT nói: bà Callamard vận động ý kiến 1 chiều, và nhắc lại sự từ chối của bà khi đuợc mời thảo luận công khai, hồi Tháng 9-2016.

Hội thảo công khai đề nghị này gồm TT Duterte, và bà Callamard bị đòi hỏi tuyên thệ truớc khi trả lời 3 câu hỏi. Bà không đồng ý và muốn đuợc mở chuyến quan sát tình hình vô điều kiện.

Phản ứng trước chuyến đi bất ngờ của báo cáo viên Callamard, ông Duterte tuyên bố “Tôi sẽ giết con nghiện các nguời – đó là lý do báo cáo viên LHQ đến đây tìm hiểu các vụ hạ sát ngoài khuôn khổ pháp lý”.

Chiến dịch ma túy của TT Duterte, gồm các vụ truy sát không xét xử, đã đưa tới khoảng 7000 tử vong.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.