Hôm nay,  

Ứng Viên TT Moo Jae-in Định Nối Lại Quan Hệ Nam Bắc Hàn

06/05/201700:00:00(Xem: 3541)
SEOUL - Khoảng 120 doanh nhân Nam Hàn đồng loạt rút công nhân từ khu công nghiệp Kaseong hồi Tháng 2 năm ngoái theo lệnh tẩy chay của chính quyền Seoul sau khi Pyongyang bắn thử phi đạn tầm xa, bất kể các cảnh cáo từ cộng đồng quốc tế.

Với ứng viên TT Moon Jae-in đầy triển vọng thắng cử kỳ này, đa số cử tri cảm thấy hy vọng – ông Moon hưá sẽ tái sinh khu liên doanh Kaesong, dấu ấn của thời kỳ hoà hoãn với “chính sách ánh sáng” đầu thập niên 2000 chứng kiến 2 cuộc gặp gỡ thuợng đỉnh nam-bắc.

Doanh nhân Yoo Chang-geun cảm thấy hy vọng hơn bao giờ hết – ông nói “Ông Moon không thể tái sinh Kaesong nhanh chóng, nhưng theo đuổi định hướng cải thiện quan hệ với miền bắc”.

Tuy nhiên, mở lại khu công nghiệp Kaesong là trái lại tinh thần cấm vận tài chính của HĐ Bảo An.

Với ứng viên Moon, để thể hiện thiện chí hợp tác, Pyongyang phải minh chứng bằng 1 ký kết nhân nhuợng, không phóng phi đạn, không nổ nguyên tử nữa, theo giáo sư Lim Eul-chbul tại trường đại học Kyungnam (Seoul).

Khu liên doanh Kaesong khai trương năm 2004 với nghi thức rầm rộ và sau đó hoạt động với mô hình “vốn miền nam kết hợp với sức lao động của miền bắc”.

Nhưng, các tiếng nói phê bình báo động: hàng trăm triệu MK trả luơng cho công nân Bắc Hàn là nguồn ngoại tệ cung cấp cho tham vọng vũ khí nguyên tử của Pyongyang.

Ứng viên TT họ Moon xuất thân từ 1 gia đình di cư vào nam sau chiến cuộc 1950-1953, là luật sư nhân quyền từng giúp việc TT Roh. Thực tế là khó với ông, như nhận xét của chuyên gia Jong Kun-choi, cố vấn đối ngoại của ứng viên Moon, vì thực tế hiện nay là rất khác.

Hơn nữa, lập trường ôn hoà của ông Moon có thể gây quan ngại Washington trong lúc thế giới tăng sức ép với chế độ Kim Jong-un.

Truyền thông Bắc Hàn giữ im lặng về ứng viên TT Moon.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.