Hôm nay,  

Thủ Tướng Đức: Không Biệt Đãi Cho Anh Khi Họp Về Brexit

28/04/201700:00:00(Xem: 2946)
BERLIN - Trước hội nghị 27 thành viên EU dự kiến họp ngày Thứ Bảy tuần này tại Brussels, Thủ Tướng Đức thuyết trình tại QH chiến luợc ứng phó với Brexit.

Các giới bên kia Biển Manche cũng lắng nghe các thẩm định của nhà lãnh đạo hành pháp Đức.

Thủ Tướng Merkel cảnh báo: London đừng mong thương luợng Brexit đem lại biệt đãi cho UK – bà nói “Phe thứ 3 không thụ hưởng vị thế bằng hay hơn 1 thành viên EU”. Bà cảm thấy 1 số người tại UK vẫn duy trì ảo tưởng, là phí thì giờ.

Trong buổi thuyết trình này, Thủ Tướng Merkel nhắc lại rằng: các nhà thuơng thuyết phải giải quyết mọi chi tiết cuả tiến trình, gồm nghĩa vụ tài chính có thể kéo dài sau khi UK ly thân với EU, trước khi có thể bắt đầu điều đình các quan hệ tương lai giữa UK và EU. Các tiến triển ấy phải diễn ra theo thứ tự. Bà Merkel nhấn mạnh “Mục đích của chúng ta là lợi thế cho tổ chức EU và công dân” và phỏng đoán thương luợng chỉ có thể khởi động sau bầu cử QH của vương quốc, đã định ngày 8-6.


Bà Merkel khẳng định: UK mạnh và phồn thịnh là có lợi cho Đức và EU. Bà cho biết: 1 trong các ưu tiên của nhà cầm quyền Berlin là quy chế tương lai của khoảng 100,000 Đức-kiều sinh sống tại UK trong khi Đức và EU sẵn sàng cung cấp thương luợng công bằng với kiều dân UK. Thủ Tướng Đức tỏ ý tin tưởng rằng nhà nước UK hậu Brexit vẫn chia sẻ các ưu tiên về đánh khủng bố và chống tội ác có tổ chức.

Lãnh tụ của đảng DC Xã Hội, thành viên trong chính quyền liên hiệp, tỏ ý lạc quan về đồng thuận trong liên minh cầm quyền.

Ngoài ra, Thủ Tướng Merkel đã lên tiếng chỉ trích TT Erdogan và cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật của Thổ Nhĩ Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.