Hôm nay,  

Du Kích Chiếm Đồn Cảnh Sát; 6 Giờ Sau, Lính Mỹ Mới Cứu

12/06/200400:00:00(Xem: 4755)
3,600 Lính Nam Hàn Sẽ Tới Giúp, 1400 Lính Hòa Lan Ở Lại Iraq
YUSUFIYAH - Cảnh sát Iraq thiếu huấn luyện và kém về trang bị đã bị quân nổi dậy đánh bật khỏi 1 đồn trấn giữ ven sông Euphrates, cach Baghdad 10 dặm về phía nam.
Cảnh sát bản xứ kêu cứu lực lượng Mỹ, nhưng chỉ 5, 6 giờ sau quân Mỹ mới đến nơi, theo lời trung úy Abdul-Reda.
Loạn quân đến bằng 7 xe hơi, bao vây và tấn công đồn bằng súng nhỏ và súng phóng lựu.
Các tay súng vào đồn, đặt chất nổ, phá tung.
Đây là lần thứ tư trong 1 tuần lễ, loạn quân tiến đánh đồn cảnh sát Iraq.
Tại thủ đô Baghdad, xe bom nổ trên 1 con đường chạy qua quận Sayediya, khi quân xa Mỹ chạy qua - 2 xe humvee hư hại, không có báo cáo tổn thất nhân mạng.
Căng thẳng tiếp diễn trong khu vực Najaf - hàng trăm người biểu tình kéo tới đền Imam Ali hô hào hòa bình - phe ủng hộ giáo sĩ nổi loạn al-Sadar chắn đường, 2 phe đánh nhau.
Hôm Thứ Năm, có đụng độ giữa cảnh sát Iraq và cac phần tử cực đoan hậu thuẫn giáo sĩ al-Sadr, 6 người thiệt mạng.
Sáng thứ sáu, dân quân al-Mahdi còn giữ các vị trí quanh đền Imam Ali, không mang súng, nhưng chận xét xe cộ và tra hỏi giấy tờ.
Tướng Thomas Metz, nhận bàn giao quyền chỉ huy quân đa quốc trong tháng qua, cho biết giới quân sự Hoa Kỳ chuyển hướng sang việc huấn luyện quân đội Iraq và bảo vệ chính phủ sắp nhận bàn giao chủ quyền.
Trong bài thuyết giảng hôm Thứ Sáu, giáo sĩ al-Faidhi lên án nghị quyết LHQ cho phép quân Mỹ và ngoại quốc tiếp tục hiện diện. Ông al-Faidhi là phát ngôn viên của Hội học giả Hồi-giáo, tuyên bố "chúng ta không thể tin cậy liên quân sau những lời dối trá của họ, sự hiện diện của Hoa Kỳ bị dân chúng Iraq phản đối hoàn toàn - sứ quán và căn cứ quân sự của Hoa Kỳ sẽ không được chấp nhận".

LUÂN PHIÊN ĐƠN VỊ MỚI VÀO IRAQ
BAGHBAD - Người chỉ huy hành quân của lực lượng Mỹ loan báo : sư đoàn 1 thiết giáp, bị gia hạn phục vụ do bạo động leo thang từ đầu Tháng Tư, sẽ ra đi vào ngày 15-7.

Đơn vị thay thế là 1 trung đoàn của sư đoàn 10 sơn-chiến và 2 Lữ Đoàn TQLC.
Tướng Thomas Metz cho biết cac đơn vị này bắt đầu tới vào cuối tháng này. Theo lời ông, chương trình thay quân sẽ được thực hiện từ từ trong mùa thu, và hầu hết được thay thế trong khoảng 3 tháng.

3600 LÍNH NAM HÀN SẼ VÀO IRAQ CUỐI THÁNG 8
SEOUL - Viên chức Bộ QP Nam Hàn hôm Thứ Sáu cho biết Nam Hàn sẽ đưa sang Iraq 3600 quân vào khoảng cuối Tháng 8, mặc dù có áp lực đòi xét lại cuộc động binh đã trì hoãn lâu ngày.
Tại cuộc họp của đảng Uri cầm quyền, Tướng Kwon Ahn-do thông báo như trên.
Theo ông Hong Jai-huyng, nhà kế hoạch của đảng Uri, cần phải có quyết định về đợt động binh này trong tuần tới - cuộc động binh là cần thiết đối với liên minh Hàn-Mỹ và cũng để duy trì sự khả tín đối với quốc tế.
Nam Hàn hiện có 600 công binh và quân y làm công tac tái thiết và nhân đạo tại miền nam Iraq.
Theo tin báo Hankook Ilbo phát hành hôm Thứ Sáu, đợt 900 quân sẽ tới Irbil ngày 21-7. Hai đợt 1000 và 1200 quân sẽ lên đường, cùng tới Irbil, lần lượt ngay 5-8 và 28-8.

1400 LÍNH HÒA LAN Ở LẠI IRAQ TỚI THÁNG 3-2005
THE HAGUE - hôm Thứ Sáu chính phủ Hòa Lan đã quyết định duy trì quân đội tai Iraq để góp phần yểm trợ tiến trình chuyển giao chủ quyền và chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử đầu năm 2005.
Lực lượng 1400 quân của Hòa Lan được gia hạn phục vụ đến sau kỳ hạn đã định là ngày 15-7.
Thông cáo của chính phủ cho biết lực lượng Hòa Lan sẽ ở lại đến Tháng 3-2005. Bộ Trưởng QP Henk Kamp cho biết ông không dự kiến sẽ gia hạn 1 lần nữa - ông nói "Lực lượng Hòa Lan sẽ về nước sớm hơn nếu chính phủ Baghdad yêu cầu.”
Căn cứ Hòa Lan bị pháo kich súng cối trong vài tháng gần đây nhưng vô sự.
Nội Cac Hòa Lan nói rằng quyết định gia hạn cũng là thể thao lời yêu cầu của chính phủ lâm thời đã thành lập, sứ mạng của chiến sĩ là bất trắc nhưng là chính đáng vì mục đích quan trọng của việc làm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.