Hôm nay,  

Pháp: Bầu Cử TT Trở Thành Song Đấu Macron Và Le Pen

25/04/201700:00:00(Xem: 3088)
PARIS - Ứng viên trung dung Emmanuel Macron hoặc ứng viên cực hữu Marine Le Pen sẽ là TT cộng hoà Pháp – nhưng với các đảng “dòng chính” đã bị loại, ông Macron là lựa chọn đuợc ưa thích với đa số công dân, theo ghi nhận trong các thăm dò mới.

Trong vòng tranh đua của 11 ứng viên, ông Macron dẫn đầu với 23.9% phiếu, bà Le Pen 21.4%. Ứng viên Macron là người của đảng En Marche (Tiến Tới) mới thành lập chưa từng làm nhiệm vụ dân cử. Với đảng Front National, bà Le Pen ghi kỷ lục thu 6.9 triệu phiếu. Ứng viên cựu Thủ Tướng bảo thủ Francosi Fillon chiếm 19.4% phiếu – ứng viên cực tả Jean-Luc Melencho 19.4%.

Lần đầu tiên trong lịch sử cận đại, không ứng viên nào của dòng chính vào tiếp vòng 2. Thủ lãnh Macron tuyên bố: thách thức trước mắt là điều chỉnh hệ thống chính trị thiếu khả năng giải quyết các vấn đề xã hội thúc bách từ 3 thập niên để tạo ra môi trường chính trị mới cho nước Pháp và châu Âu – ông hưá hẹn sẽ đưa các nhân vật mới và nhân tài mới vào hàng ngũ lãnh đạo đất nước. Ông nhấn mạnh “Tôi muốn là TT của những người yêu nước chống lại các thế lực cực hữu”.

Là chuyên gia đầu tư ngân hàng, ông Macron là bộ trưởng kinh tế của nội các Francois Hollande trước khi thành lập đảng En Marche với tuyên bố “Chúng ta thay đổi bộ mặt của sinh hoạt chính trị nươc Pháp”. Về phần mình, ứng viên Le Pen hô hào công dân tiếp sức giải thể quyền thống trị của “dòng chính” là phe muốn áp chế mọi người về cách hành xử – bà là chính khách chủ trương trưng cầu dân ý về quy chế thành viên EU của Pháp, về hạn chế di trú, về củng cố kiểm soát biên giới …


Các ứng viên thất bại nhanh chóng quay sang ủng hộ ông Macron để ngăn bà Le Pen thắng cử – ứng viên Francosi Fillon tuyên bố “Tôi thấy có bổn phận bỏ phiếu bầu ông Macron”.

Chính khách lão thành Alain Juppe phát biểu tương tự “Không ngần ngại bỏ phiếu cho ông Macron, không để cho đảng Front National của bà Le Pen đưa đất nước này tới tai họa”. Ứng viên của đảng Xã Hộ cũng nhanh chóng lên tiếng ủng hộ ông Macron.

Kết quả thăm dò dân ý công bố hôm chủ nhật ghi: 64% cử tri định dồn phiếu cho ông Macron và 36% chọn bà Le Pen. Chính giới Đức và châu Âu thở phào nhẹ nhõm với tin tức bầu cử từ Paris, bởi ứng viên Macron là nhân vật chủ trương thân thiện với EU.

Đa số dân biểu Đức hoan nghênh thắng lợi của thủ lãnh Macron – phát ngôn viên của Thủ Tướng Merkel chúc ứng viên Macron thành công với chủ trương kinh tế thị trường và củng cố EU mọi sự thuận lợi trong 2 tuần tới. TT tại chức Francois Hollande hô hào cử tri không chọn bà Le Pen – phát biểu qua hệ thống truyền hình, ông Hollande cảnh báo: các chính sách của Front National gây chia rẽ, gây bất trắc với tương lai nước Pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.