Hôm nay,  

Nam Hàn: Lo Ngại Vì Bắc Hàn

24/04/201700:00:00(Xem: 3118)
SEOUL, Nam Hàn -- Bản tin từ thông tấn KBS của chính phủ Nam Hàn cho biết tình hình căng thẳng: Bắc Hàn có thể cùng lúc phóng nhiều tên lửa đạn đạo từ một tàu ngầm...

Bản tin ghi theo trang web thông tin chính trị và quân sự của Mỹ "Washington Free Beacon" hôm 20/4 trích dẫn báo cáo của Liên hợp quốc cho biết Bắc Hàn có khả năng sở hữu năng lực phóng nhiều tên lửa đạn đạo (SLBM) từ một tàu ngầm lớp Cá voi.

Nội dung báo cáo trên được ban chuyên gia Liên hợp quốc do điều phối viên Hugh Griffiths đứng đầu soạn thảo. Kết quả nghiên cứu cho thấy mặt ngoài của tàu ngầm lớp Cá voi mà miền Bắc từng dùng để phóng tên lửa SLBM Sao Bắc Cực (KN-11) cho thấy bệ phóng tên lửa SLBM có sự thay đổi quan trọng về kỹ thuật.

Các chuyên gia Liên hợp quốc cho biết ở hai bên của ống phóng tên lửa SLBM của tàu ngầm lớp Cá voi được bổ sung thêm hai lỗ thông gió. Sự cải tiến này nhiều khả năng là để biến tàu ngầm này thành một tàu phóng tên lửa SLBM với nhiều bệ phóng, thay vì chỉ một bệ phóng như hiện nay.

Trong báo cáo trên, các chuyên gia Liên hợp quốc khuyến cáo các nước thành viên không được xuất khẩu các mặt hàng có thể sử dụng làm nhiên liệu chế tạo đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân cho Bắc Hàn.

Báo cáo còn cho biết xưởng đóng tàu chính trong nhà máy đóng tàu Sinpo của Bắc Hàn, nơi nước này phát triển tên lửa SLBM, đã được mở rộng quy mô để có thể đóng thêm tàu ngầm lớn hơn, có thể lắp được nhiều tên lửa SLBM cùng một lúc. Trong khi đó, xưởng đóng tàu phụ ở nơi này được miền Bắc tận dụng làm nơi lắp đặt hoặc tháo tên lửa SLBM khỏi tàu ngầm.

Bắc Hàn đã bốn lần thất bại trong tổng số năm lần phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm vào năm ngoái. Vụ phóng duy nhất được đánh giá thành công là vụ phóng vào tháng 8 năm ngoái, khi tên lửa đã bay được hơn 500 km. Báo cáo này nhận định vụ phóng trong tháng 8 đã cho thấy năng lực tiến bộ đáng kể trong công nghệ chế tạo tên lửa SLMB của miền Bắc, khi chuyển đổi thành công nhiên liệu của tên lửa KN-11 từ thể lỏng sang thể rắn, đảm bảo được tính ổn định và thời gian chuẩn bị phóng ngắn, giúp tên lửa có thể chứa nhiều nhiên liệu hơn.

Mặt khác, quân đội Nam Hàn đánh giá Bắc Hàn ít khả năng đã cải tiến thành công tàu ngầm lớp Sinpo (lớp Cá voi) cho phép phóng nhiều tên lửa SLBM như nội dung mà truyền thông Mỹ đưa tin.

Một quan chức quân đội Nam Hàn hôm thứ Sáu (21/4) cho biết miền Bắc hiện đang sử dụng tàu ngầm lớp Sinpo để phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Quan chức này đề xuất phân tích kỹ hơn các động thái liên quan tới cải tiến ống phóng tên lửa của Bắc Hàn trên tàu ngầm này.

Trong khi đó, bản tin từ thống tấn NHK của chính phủ Nhật Bản cho biết: Nhật - Mỹ - Hàn chuẩn bị họp bàn về Bắc Hàn.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết Nhật, Mỹ và Nam Hàn sẽ hội đàm tại Tokyo vào thứ Ba để bàn về vấn đề Bắc Hàn.

Hôm thứ Sáu, ông Kishida cho các phóng viên biết cuộc họp sẽ tập hợp các trưởng đoàn đàm phán của 3 nước tham gia vòng đàm phán 6 bên về hoạt động phát triển tên lửa và hạt nhân của Bắc Hàn, vốn hiện đang bế tắc.

Đó là quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kanasugi Kenji, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Bắc Hàn Joseph Yun, và đại diện đặc biệt của Nam Hàn Kim Hong-kyun.

Theo ông Kishida, các quan chức dự kiến sẽ bàn thảo về tình hình mới nhất tại Bắc Hàn cũng như về một phản ứng phối hợp giữa 3 nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.