Hôm nay,  

Đại Bác Mỹ Khắp Toàn Cầu Nổ 50 Phát Súng Từ Biệt Reagan

12/06/200400:00:00(Xem: 4725)
WASHINGTON D.C. - Công chúng vào đại sảnh của Điện Capitol viếng linh cữu cố TT Reagan liên tục trong đêm qua - giờ viếng đã được gia hạn đến 9 giờ rưỡi sáng thay vì 7 giờ.
Mỗi nửa giờ, ban tổ chức lễ quốc tang cho thay đội chào kính, đồng thời cảnh sát nhắc nhở công chúng duy trì sự chuyển động của hàng người.
Có những đôi vợ chồng ôm đứa bé say ngủ, có các quân nhân tại ngũ giơ tay chào vị tổng tư lệnh quá cố, có cả người mù được chó dắt vào - một số người mặc áo T-shirt có hình ông Reagan.
Những người khác cầm lá cờ nhỏ trên tay.
4 cựu TT Hoa Kỳ còn sống và hàng chục nhà lãnh đạo ngoại quốc dự thánh lễ tại thánh đường quốc gia, bắt đầu lúc 11 giờ rưỡi trưa.
Điếu văn của TT Bush mô tả ông Reagan là 1 nhân vật vĩ đại, 1 lãnh tụ lịch sử và là kho báu của quốc gia.
Theo chương trình lễ, đại bác của quân đội Hoa Kỳ khắp thế giới bắn 21 phát súng chào vào lúc đúng ngọ, giờ Washington, và 50 phát vào lúc hoàng hôn.

Lúc sinh thời, hãnh diện với việc đưa 1 phụ nữ vào Tối Cao Pháp Viện liên bang, cach đây nhiều năm ông Reagan đã dặn trước bà thẩm phán Sandrea Day O'Connor là hãy đọc bài thuyết giảng năm 1630 của linh mục John Winthrop giúp ông cảm tác mô tả nước Mỹ là "thành phố chiếu sáng trên đồi".
Cựu TT Bush thân phụ của TT đương kim cũng được ông Reagan yêu cầu trước.
Trong sổ phân ưu, cựu Thủ Tướng Margaret Thatcher viết "Ông bạn Ronnie: mọi việc đã xong mỹ mãn, ông bạn là người công bộc tốt và trung tín".
Công chúng khắp nước Mỹ có nhiều hình thức để chào vĩnh biệt vị TT thứ 40 - cac nhà thờ rung chuông 40 lần.
Ở Illinois, Thống Đốc Rod Blagojevich đặt tên 1 con đường là Ronald Reagan. Ơû 5, 6 tiểu bang, cac Thống Đốc kêu gọi 1 phút mặc niệm cùng thời gian lễ tang ở thủ đô Washington.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.