Hôm nay,  

Dân Nam Hàn Nói Trump Lừa Dối Vụ Hải Đội Mỹ Tới Bán Đảo Hàn; Bạch Ốc Giải Thích Hải Đội Mỹ Đi Vòng Rồi Cũng Tới Bán Đảo Hàn

21/04/201700:00:00(Xem: 3147)
SEOUL - TT Trump loan báo hồi đầu tháng: hải đội của mẫu hạm nguyên tử USS Carl Vinson gồm 2 khu trục hạm trang bị phi đạn hành trình đuợc lệnh tới vùng biển bên ngoài bán đảo Hàn, sẵn sàng ứng phó với hành động khiêu khích của Kim Jong-un.

Thực tế không là vậy – hôm Thứ Tư, hải đội USS Carl Vinson đang tiến qua Ấn Độ Dương sau khi thao luyện chung với hải quân Australia, theo tin từ Bộ tư lệnh Thái Bình Dương.

Trong lúc chuẩn bị bầu TT vào ngày 9-5, dân Nam Hàn cảm thấy hồ nghi về khả năng lãnh đạo của TT Trump và chiến luợc ứng phó với các hành động bất thường của Pyongyang.

Ứng viên TT Hong Joon-pyo tuyên bố với Wall Street Journal “Phát biểu của TT Trump có ý nghĩa quan trọng với an ninh tại Nam Hàn – nếu lời hưá về hải đội USS Carl Vinson là lừa dối, Nam Hàn sẽ không tin vào bất cứ lời nói nào của ông Trump”.

1 nhật báo Nam Hàn ghi rõ: tuyên bố về hải đội USS Carl Vinson là lừa dối, phải chăng đó là chính sách về Bắc Hàn tương tự phi đạn giả xuất hiện trong cuộc duyệt binh tại Pyomngyang.

Khoảng 1000 quân nhân Hoa Kỳ và chiến đấu cơ đang tập trận chung với đồng minh Nam Hàn từ căn cứ không quân Kunsan ở bờ tây.

Trung tá Steve Raspet tuyên bố với CNN: chúng tôi phải luôn luôn sẵn sàng bảo vệ Nam Hàn, và tiếp tục thao luyện với đồng minh vì mục đich này.

Trong khi đó một bản tin khác của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm 21 tháng 4 cho biết rằng, “Các giới chức Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư bác bỏ cáo buộc cho rằng thông báo về vị trí của nhóm hàng không mẫu hạm tác chiến của Mỹ là lừa dối. Nhóm chiến hạm này trước đó được cho là sẽ đến bán đảo Triều Tiên, nhưng thực tế lại di chuyển theo hướng ngược lại.”

Bản tin trích lời phát ngôn viên Bạch Ốc Sean Spicer giải thích hôm Thứ Tư rằng, ““Tổng thống nói rằng chúng tôi điều một hạm đội về hướng bán đảo Triều Tiên. Đó là sự thật. Việc đó đã diễn ra và vẫn đang diễn ra.”

“Phát ngôn viên Spicer thay vào đó đã đổ lỗi cho các phóng viên báo chí rằng đáng lẽ họ đã phải xác nhận thông tin đó với Ngũ giác đài:

““Quý vị hỏi tại sao tôi không biết vấn đề này rõ hơn. Tôi không biết. Đó là chuyện lẽ ra cần phải hỏi bên Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) hoặc bên Bộ Quốc phòng.”

“Trong khi đó, các giới chức Ngũ giác đài xác nhận rằng hàng không mẫu hạm cuối cùng đã đi về hướng Bán đảo Triều Tiên, và có thể sẽ đến nơi trước cuối tháng này.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.