Hôm nay,  

Chỉ 1/5 Viện Trợ Quốc Tế Tới Người Nhận

01/03/200500:00:00(Xem: 4895)
Oxfam: Mỹ, Ý Xài 70% Tiền Viện Trợ Quốc Tế Cho Các Hãng Của Họ
LONDON - Thủ tục hành chính quan liêu, sự kém hiệu quả và tính bè phái khiến cho chỉ 1/5 viện trợ quốc tế tới tay những người cần giúp đỡ.
Các tổ chức từ thiện Action Aid và Oxfam nêu nhận xét trong 1 báo cáo chung rằng 40% tiền viện trợ đã được dùng để mua hàng hóa và dịch vụ quá giá ngay tại các nước cấp viện.
Bản phúc trình thúc giục cải tổ hệ thống viện trợ viết "Trước hết và trên hết, phải dùng tiền viện trợ tại nơi cần để giảm nghèo, thay vì chuyển qua các tham vấn, kỹ nghệ hạ tầng và các đồng minh địa lý chính trị".
Phúc trình này tố cáo Italy và Hoa Kỳ là những thủ phạm tệ hại nhất trong việc gọi là "viện trợ lòng vòng" chi tiêu khoảng 70% tiền viện trợ cho các công ty của họ.

Action Aid và Oxfam nói đây là hình thức tay này cho, tay kia lấy lại trong khi vẫn tự quảng cáo là hào hiệp, và chỉ ra các chi phí thổi phồng gây tốn kém khoảng 7 tỉ MK hàng năm.
Phúc trình có tựa đề "Millstone or Milestone" tố cáo cac định chế quốc tế về việc cưỡng đặt những điều kiện bất khả đối với cac nước nhận viện trợ và trói buộc toàn bộ tiến trình vào thủ tục hành chính phức tạp.
Phúc trình kể ra nước Senegal trong năm 2003 đã phải tiếp đãi 50 phái đoàn của Ngân Hàng Thế Giới. Viện trợ quốc tế cũng thường được cấp cho những dự án được chú ý hay những nước được chiếu cố như Nicaragua năm 2001 được viện trợ tương đương 178 MK/ 1 đầu người, trong khi Niger được 22 MK/đầu người mặc dù 2 nước tương đương về thu nhập.
Phúc trình nhận thấy rằng các nước cấp viện quan tâm đến sự thành công và sự hiển hiện của dự án hơn là kế hoạch phát triển của nước sở tại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.