Hôm nay,  

Chiến Đấu Cơ TQ Thử Sức Nhật

14/04/201700:00:00(Xem: 2800)
Bản tin từ Russia Today cho biết Nhật Bản đã phóng lên 1,168 chuyến phản lực cơ trong năm 2016 -- tức là 295 chuyến bay nhiều hơn một năm trước đó -- chủ yếu vì phải nghênh cản các phi cơ quân sự Trung Quốc xâm nhập không phận.

Đô đốc Katsutoshi Kawano, Tổng tham mưu trưởng Phòng vệ quân Nhật Bản, nói trong buổi họp báo ở Tokyo hôm Thứ Năm rằng gần đây các chuyến phi cơ quân sự TQ bay xa hơn về phía nam và tới gần đảo chính Okinawa và càc phần khác trong quần đảo này.

Tính ra là có 1,168 chuyến bay phản lực của Không quân Nhật Bản trong niên khóa tài chánh tính tới ngày 31/3/2017, với 73% chuyến bay là để nghênh cản các chiến đấu cơ được biết hay được tin là của Không quân TQ.

Các báo cáo cho thấy kiêu phi cơ lạ xâm nhập là kiêu chiến đấu cơ Nga chủ yếu là oanh tạc cơ tầm xa bay gần không phận Nhật Bản tăng 4.5%, lên tới 301 chuyến nghênh cản.

Tổngs ố phi vụ nghênh cản tăng 295 so với năm trước, khi phi cơ Nhật Bản được lệnh bay lên 873 lần.

Russia Today cũng ghi rằng Nhật Bản quan ngại rằng các chuyến bay của chiến đấu cơ TQ là để thăm dò khả năng phòng thủ bầu trời của Nhật Bản, một phần thúc đẩy ảnh hưởng quân lực TQ trong vùng.

Trong khi đó, bản tin RFA nhắc rằng hai nước Nhật và Trung Quốc vẫn đang tranh chấp chủ quyền 4 hòn đảo nhỏ không người ở hiện đang do Tokyo kiểm soát, gọi là Senkaku, và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Ngoài ra việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố vùng nhận diện phòng không phủ lên vùng trời bốn hòn đảo này cũng là chủ đề gây tranh cãi giữa hai quốc gia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.