Hôm nay,  

G-7 Họp Đối Phó Nga-Syria, Canada OK Tăng Trừng Phạt

11/04/201700:00:00(Xem: 2152)
LUCCA, Italy - Các đồng minh G-7 định tìm kiếm đối sách thống nhất trên hồ sơ Nga-Syria nhân dịp họp hội nghị cấp ngoại trưởng tại Italy hôm Thứ Hai – hôm chủ nhật, ngoại trưởng Hoa Kỳ đả kích Nga không ngăn cản Syria dùng vũ khí hoá học với thường dân.

Nhưng, ngoại trưởng Tlillerson cũng minh định: Hoa Kỳ không thay đổi tư thế quân sự tại Syria sau khi bắn phi đạn Tomahawk trừng phạt căn cứ xuất phát phi cơ thả hơi độc tại Idlib gây thương vong hàng trăm thường dân.

1 ngày trước, đại diện Hoa Kỳ tại LHQ tuyên bố: không có cách nào để thấy hoà bình tái lập tại Syria với Assad là người lãnh đạo chính quyền Damascus – tuần qua, ĐS Nikki Haley nói rõ: loại bỏ Assad không là ưu tiên với Washington.

Tuần này, các đồng minh muốn xác nhận chính sách về Syria của Washington trong lúc tìm cách gây áp lực để Moscow xa cách chế độ dã man của lãnh tụ Assad. Thông tín viên BBC cho hay: ngoại trưởng Boris Johnson của UK đuợc trông đợi hô hào tăng trừng phạt Moscow – ông nhấn mạnh “Đã đến lúc Putin phải đối diện sự thật về nhà độc tài mà ông ta hậu thuẫn”. Sau hội nghị G-7, ngoại trưởng Tillerson đi Moscow, có thể đối đầu Điện Kremlin bằng hàng loạt khuyến cáo của các đồng minh G-7.

Phân tích gia P.J. Crowley viết trên trang mạng của BBC: TT Obama đã chọn định nghĩa ưu tiên sinh tử trong chính sách Trung Đông là đánh bại ISIS với can thiệp hạn chế tại Syria – khi đang tranh cử TT, ứng viên TT chọn định hướng tương tự năm 2013 cho tới khi quyết định pháo kích căn cứ không quân Shayrat bằng phi đạn Tomahawk tối Thứ Năm vừa qua.

Đa số bình luận gia không nhận thấy thay đổi thực trong chính sách của chính quyền Trump, với mục tiêu ưu tiên vẫn là đánh ISIS. Mặt khác, Moscow đe dọa gây khó khăn, báo động “Washington đã vuợt ranh giới đỏ” – thông tín viên của BBC thấy không rõ Moscow sẽ chuyển hướng hay không sau vụ hơi độc tại Idlib và trận pháo kích bằng phi đạn Tomahawk.


Dòng tựa lớn trên tờ báo nhà nước Rossiyskaya Gazeta xuất bản hôm Thứ Hai là “Xâm lăng: 7 lý do để cảnh báo về trận tấn công của Hoa Kỳ tại Syria”. Trong khi đó, ngoại trưởng Hoa Kỳ tuyên bố hôm Thứ Hai trong buổi lễ truy điệu nạn nhân tàn sát bởi Đức quốc xã tại Italy “Chúng ta quyết tâm quy trách nhiệm những kẻ gây tội ác với thường dân vô tội tại mọi nơi trên thế giới”. Hội nghị ngoại truởng G-7 họp 2 ngày Thứ Hai và Thứ Ba tại Lucca (Italy) - hội nghị G-7 cũng thảo luận hồ sơ Bắc Hàn.

Cùng ngày Thứ Ba, ngoại trưởng Tillerson lên đường đi Moscow. Tin mới nhận trưa Thứ Hai cho hay Thủ Tướng Justin Trudeau của Canada định cứu xét tăng trừng phạt Nga – ông Trudeau nói: chính quyền Moscow cần đuợc nhắc nhở trách nhiệm trong vụ đánh hơi độc của chế độ Assad tại Idlib. Thủ Tuớng Trudeau xác nhận Canada luôn sẵn sàng tăng trừng phạt Nga hoà nhịp với cộng đồng quốc tế – ông cũng khẳng định lập trường ủng hộ trận tấn công bằng phi đạn Tomahawk của chính quyền Trump.

Trước hội nghị G-7, ngoại trưởng Đức loan báo: Nga ủng hộ 1 cuộc điều tra về vụ hơi độc gây hàng trăm thương vong tại Idlib (Syria) – trong 1 cuộc phỏng vấn tối chủ nhật dành cho đài truyền hình công ZDF, ngoại trưởng Sigmar Gabriel cũng tỏ ý mong muốn Hoa Kỳ không tăng hành động quân sự tại Syria.

Ông Gabriel tin rằng vấn đề này có liên quan với Iran, Saudi Arabia và các nước trong vùng – theo ông, nên đưa các phe khác nhau tới bàn thương luợng về Syria, nhưng trên hết cần thuyết phục Moscow không trung thành tuyệt đối với đồng minh Assad. Ngoại trưởng Gabriel nhận rằng “Trận tấn công Syria bằng phi đạn Tomahawk là có thể hiểu đuợc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.