Hôm nay,  

Hội Nghị Liên Âu: Loại Assad Ra Khỏi Tương Lai Của Syria

04/04/201700:00:00(Xem: 2680)
LUXEMBOURG - Trươc khi họp hội nghị tại Luxembourg hôm Thứ Hai, các ngoại trưởng Liên Âu (EU) báo trước: lãnh tụ Assad sẽ không có vai trò nào trong tương lai chính trị của đất nước Syria – trước đó, Hoa Kỳ cũng đã ám chỉ chuyển hướng chính sách về Syria.

Tuần qua, Washington cho biết: loại trừ Assad không là vấn đề ưu tiên – ĐS Nikki Haley, đại diện Hoa Kỳ tại LHQ, xác nhận Hoa Kỳ muốn dồn sức đánh khủng bố.

Với EU, ủy viên đối ngoại Federica Mogherini tuyên bố: sẽ là không thực tế để trở lại nguyên trạng (có Assad) khi hoà bình đuợc tái lập tại Syria.

Ngoại trưởng Sigmar Gabriel của Đức mô tả chuyển hướng của Washington là “thực tế” – theo ông, không đòi loại Assad từ đầu có thể dẫn tới bế tắc, và khuyến cáo “Assad sẽ phải bị quy trách nhiệm về các tội ác chống lại quốc dân”.


Hoà đàm do LHQ bảo trợ đang nỗ lực vận động nhắm tìm kiếm hiến pháp mới, tổ chức bầu cử và tổ chức chính quyền dân cử, theo phát biểu của ngoại trưởng Gabriel.

Ngoại trưởng Jean-Arc Ayrault của Pháp nói: không thể hình dung đất nước Syria thanh bình dưới quyền lãnh đạo của Assad.

Tại bản doanh Brussels ngày Thứ Ba tuần này, LHQ và ủy viên ngoại giao của EU tổ chức hội nghị 2 ngày về tương lai Syria – bà Mogherini xác quyết: quyền tối hậu trong chuyển tiến chính trị tại Syria là người dân bản xứ. Bà nói rõ: EU hậu thuẫn giải pháp có thể chấp nhận với mọi công dân Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.