Hôm nay,  

Ba Lan: Nga Gài Rớt Phi Cơ, Giết TT Ba Lan

04/04/201700:00:00(Xem: 2931)
WARSAW - Thẩm quyền công tố Ba Lan loan báo sẽ kiện chuyên viên kiểm soát không lưu Nga về trách nhiệm trong tai nạn phi cơ chở phái đoàn TT Kaczynski năm 2010 - chính quyền của đảng Luật Pháp và Công Lý (PiS) tại Ba Lan không tin 96 người thiệt mạng, gồm TT và phái đoàn, là tai nạn.

Trước đây, các đoàn điều tra của Ba Lan và Nga giả định nguyên nhân tai họa là thời tiết xấu thêm vào sai lầm của con người.

Thứ trưởng tư pháp Marek Pasionek tuyên bố với nhà báo: phân tích mới bằng chứng, gồm các trao đổi giữa phi công và đài kiểm soát không lưu, cho phép truy tố 2 chuyên viên không lưu và đệ tam nhân có mặt tại đài kiểm soát không lưu Nga.

Ông Pasionek nói rõ “3 cá nhân ấy có tội trong việc cố tình gây ra tai họa chết người.


Tại Điện Kremlin, tham vụ Dmitry Peskov nhanh chóng lên tiếng, rằng “Dĩ nhiên chúng tôi không thể đồng ý”.

Số tử vong trong vụ rơi phi cơ tại Smolensk (miền tây Nga) ngày 10-4-2010 ngoài TT Kaczynski còn có người anh em sinh đôi của lãnh tụ PiS là Jaroslaw Kaczynski, thống đốc ngân hàng quốc gia, và tham mưu trưởng liên quân của Ba Lan.

Các viên chức công tố cho hay: các mảnh của phi cơ rơi sẽ đuợc gửi tới phòng thí nghiệm hải ngoại để tìm biết nguồn gốc của chất nổ. Warsaw đòi Moscow chuyển giao xác phi cơ, nhưng bị từ chối với lý do “điều tra chưa xong”.

Đich đến của chuyến bay tai họa là nơi hàng ngàn quân nhân Ba Lan bị Nga tàn sát tập thể năm 1940. Điện Kremlin phản bác vụ này cho đến năm 1990.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.