Hôm nay,  

Khối Arap: Israel Trả Đất Chiếm Cho Palestine Mới Có Hòa Giải

31/03/201700:00:00(Xem: 1987)
AMMAN - Hội nghị thượng đỉnh của Liên Đoàn Arap họp tại Jordan loan báo ủng hộ hoà đàm giữa Pelestine và Israel nếu sự thành lập quốc gia Palestine đuợc bảo đảm.

Các nhà lãnh đạo thế giới Arap xác nhận có thể hoà giải với Israel nếu Israel trả lại người Palestine các phần đất chiếm đóng trong cuộc chiến 1967.

Cho tới gần đây, TT Trump báo trước: có thể chấp nhận giải pháp 1 nhà nước.

Thông Cáo Chung đuợc xướng ngôn tại buổi họp cuối của hội nghị thượng đỉnh Arap khẳng định “Hòa bình là phương án chiến luợc”. Tiến trình này phải khởi đầu bằng bình thường hoá bang giao giữa Israel và các lân bang Arap – giới lãnh đạo thế giới Arap từng xác nhận định hướng này từ 2002.

Lãnh tụ Mahmoud Abbas của “thẩm quyền Palestine” tuyên bố: TCC của hội nghị là thông điệp rõ ràng về lập trường của phe Arap – với vương quốc Jordan tiếp đón hội nghị, ngoại trưởng Ayman Safadi kết luận “Đây là 1 thông điệp hoà bình”.

Nhưng, trong tháng qua, nguyên thủ Hoa Kỳ tuyên bố “mô hình 2 nhà nước” không là giải pháp duy nhất – lập trường này gây phấn khởi Thủ Tướng Israel.

Trong bài diễn văn đọc tại hội nghị cuả nhóm vận động hành lang thân Israel là AIPAC, Thủ Tướng Netanyahu hầu như không nói tới giải pháp 2 quốc gia cùng tồn tại trong hoà bình.

Quốc vương Abdullah II của Jordan tái khẳng định “2 nhà nước” là nền tảng của mọi thương luợng hoà bình.

Các nước cũng hô hào không di chuyển toà ĐS tới Jerusalem, như ý định của TT Trump.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.