Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Mỹ Tới Thổ Nhĩ Kỳ Họp Về Việc Đánh Khủng Bố ISIS

30/03/201700:00:00(Xem: 1721)
ANKARA - Ngoại trưởng Rex Tillerson đến thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ vào 1 thời điểm nhậy cảm.

Vào ngày 16-4, cử tri bỏ phiếu trưng cầu dân ý về tu chính hiến pháp cho phép tăng quyền hạn của lãnh đạo hành pháp và Hoa Kỳ hậu thuẫn lực luợng vũ trang YPG của người thiểu số Kurd đánh ISIS tại Syria trong khi Ankara coi YPG là khủng bố.

Chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ của ngoại trưởng Tillerson đuợc trông đợi đặt trọng tâm vào khả năng đánh bại ISIS và vai trò của Ankara trong sứ mạng này.

Ông Soner Cagaptay là chuyên gia phụ trách Turkish Research Program thuộc Washington Institute for Near East Policy nhận xét: đây là về chuẩn bị trận tái chiếm Raqqa – ông đoán Washington muốn hoãn trận đánh thủ phủ ISIS cho đến sau ngày trưng cầu dân ý của Thổ Nhĩ Kỳ và Ankara đuợc cam kết Hoa Kỳ chỉ hợp tác với YPG trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.


Thổ Nhĩ Kỳ muốn các đơn vị nổi dậy Syria đuợc Ankara hậu thuẫn dẫn đầu nỗ lực đánh ISIS thay vì YPG.

Tại Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, phát ngôn viên Huseyin Muftuoglu cho hay: lực luợng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng dự phần chiến dịch giải phóng Raqqa, nhưng sự tham gia của YPG là không chấp nhận đuợc.

Trước khi ông Tillerson tới Ankara, ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu đã khẳng định muốn thảo luận với viên chức cao cấp Hoa Kỳ về tình hình Syria và khả năng dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen. Ankara quy trách giáo sĩ Gulen là người chủ mưu của đảo chính giữa Tháng 7, yêu cầu Washington dẫn độ và không đuợc thỏa mãn.

Trong ngày Thứ Năm tuần này, ngoại trưởng Tillerson hội đàm với TT Erdogan và 1 số viên chức cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không tiếp xúc với đối lập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.