Hôm nay,  

Đức: 2 Nhà Nước Cùng Tồn Tại Là Giải Pháp Palestine-Israel

25/03/201700:00:00(Xem: 1900)
BERLIN - Trong chuyến công du châu Âu đưa ông tới bản doanh Liên Âu tại Brussels, lãnh tụ ôn hoà Mahmoud Abbas của “thẩm quyền Palestine” đuợc Thủ Tướng Đức tiếp đón với tuyên bố: 2 nhà nước sống chung hoà bình là giải pháp duy nhất thích hợp.

Thủ Tướng Merkel cũng gián tiếp khuyến cáo: hoạt động xây dựng nhà định cư của chính quyền Netanyahu bào mòn cơ hội đạt tới thỏa thuận về 2 nhà nước cộng tồn, và điều đó gây rủi ro với phe Israel. Bà Merkel nhấn mạnh “Tôi không thấy phương án thay thế hợp lý”, như để lưu ý TT Trump về phát biểu của ông khẳng định “2 nhà nước không là giải pháp duy nhất”.

ĐS Israel tại Berlin nói: không chống lại mô hình 2 nhà nước, và đòi phe Palestine trở lại hoà hội vô điều kiện.

Cho tới gần đây, lãnh tụ Abbas khăng khăng đòi ngưng mọi chương trình xây nhà định cư tại các phần đất chiếm đóng trong cuộc chiến 1967.


Hôm Thứ Tư, cơ quan thống kê Israel công bố hồ sơ ghi: 2630 nhà định cư khởi công trong năm qua, tăng gần 800 đơn vị so với năm trước. Dân số định cư của Israel tại Tây Ngạn là 400,000 và tại Đông Jerusalem là 200,000.

Khi lên tiếng tại tại Konrad Adenauer Foundation (là 1 nhóm bảo thủ tại Đức) tối Thứ Năm, lãnh tụ Abbas cho hay: người Palestine không đuợc tự do đi lại trên 60% lãnh thổ của mình, thậm chí không thể dời 1 tảng đá để trồng cây.

Nhưng, trước khi tiếp nhà lãnh đạo Palestine, Thủ Tướng Merkel nhắc nhở: nếu muốn hoà bình, lên án Israel tại các định chế quốc tế là sai.

Tuần tới, TTK-LHQ Antonio Guterres đi Jordan dự 1 hội nghị thượng đỉnh của thế giới Arap và các tham khảo song phương tập trung vào các vấn đề Syria, Yemen, Libya, cũng như cuộc xung đột Israel-Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.