Hôm nay,  

UNICEF: 600 Triệu Trẻ Em Trên Thế Giới Thiếu Nước Năm 2040

23/03/201700:00:00(Xem: 1785)
PARIS - Cơ quan bảo trợ nhi đồng UNICEF báo động: khoảng 25% trẻ em của toàn thế giới sinh sống trong tình trạng khan hiếm nước vào năm 2040.

Kết quả nghiên cứu đuợc UNICEF công bố nhân dịp World Water Day (ngày 22-3 này) cho hay: trong hơn 2 thập niên tới, gần 600 triệu trẻ em phải sống trong điều kiện hạn chế ngặt nghèo về nước sạch, cùng trong lúc dân số thế giới tăng làm tăng nhu cầu nước khi biến đổi khí hậu tiếp diễn.

Hơn 36 nước đang đối diện áp lực về thiếu nước, khi nhu cầu vuợt quá nguồn cung.

Khí quyển tăng nhiệt và khí hậu hạn hán làm trẻ em thiếu nước trong khi bão lụt gây hư hại hạ tầng cơ sở vệ sinh, tạo điều kiện lây lan các loại bệnh truyền nhiễm.

Phúc trình của UNICEF ghi: hơn 800 trẻ em chưa đón sinh nhật thứ 5 chết hàng ngày vì bệnh tả hay bệnh có liên quan với vệ sinh.


Hạn hán và xung đột vũ trang gây ảnh hưởng nguồn nước từ Nigeria, Somalia tới Nam Sudan, Yemen – gần 1.4 triệu trẻ em bị đe dọa chết đói trong vùng này. Riêng tại Ethiopia, 9 triệu dân thiếu nước uống an toàn trong năm nay.

Giám đốc UNICEF Anthony Lake nói “Không sinh vật nào có thể tăng trưởng khi thiếu nước - khan hiếm nước đe dọa sức khoẻ và tương lai của các thế hệ sau”. Ông nhấn mạnh: khủng hoảng nước sẽ lớn rộng thêm nếu không có nỗ lực chung.

1 phúc trình khác của LHQ khuyến cáo tái sinh nước thải như là 1 phần kiểm soát khủng hoảng cùng trong lúc bảo vệ môi trường tự nhiên.

Kết quả khảo sát của World Economic Forum 2016 thực hiện với các nhà lãnh đạo quốc tế khẳng định khủng hoảng nước là rủi ro hàng đầu của toàn thế giới trong 1 thập niên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.