Hôm nay,  

Cia Bắt 1 Gián Điệp Ở Bạch Ốc Trộm 100 Hồ Sơ Mật Lâu Nay

06/10/200500:00:00(Xem: 4893)
WASHINGTON -- Cả 2 cơ quan FBI và CIA đều gọi đó là trường hợp đầu tiên về gián điệp trong Tòa Bạch Ốc trong lịch sử hiện đại.
Các viên chức nói với ABC News rằng tên gián điệp đã làm việc mà không bị lộ tại Bạch Ốc gần như 3 năm.
Leandro Aragoncillo, 46 tuổi, là 1 lính TQLC Mỹ mới đây được cử vào văn phòng Phó TT Dick Cheney.
Năm 2000, Aragoncillo làm trong ban nhân viên của Al Gore, lúc đó là Phó TT.
Các viên chức nói là các hồ sơ mật mà Aragoncillo trộm từ văn phòng Phó Tổng Thống, kể cả các hồ sơ tai hại về Tổng Thống Phi Luật Tân. Rồi hắn chuyển hồ sơ mật cho các chính khách đối lập âm mưu đảo chánh ở Phi.
“Cho dù là hắn không làm gián điệp cho Nga hay vài chính phủ khác, chuyện naỳ xảy ra ở Bạch Ốc thiệt là đáng lo,” theo lời John Martin, Công Tố Trưởng Về Phản Gián của Hoa Kỳ trong 26 năm.

Năm ngoaí, sau khi rời TQLC, Aragoncillo bị FBI bắt trong khi làm cho FBI ở một trung tâm tình báo ở Fort Monmouth, N.J.
Theo hồ sơ truy tố, Aragoncillo bị bắt hồi tháng trước và bị truy tố đã download, lấy xuống từ máy, hơn 100 hồ sơ mật từ các máy điện toán FBI.
“Thông tin đươc chuyển chủ yếu là qua điện thư email,” theo lời Biện Lý Christopher J. Christie vào lúc Aragoncillo bị bắt.
Tùừ khi bị bắt, hắn bắt đầu hợp tác, thú nhận đã gián điệp trong khi làm trong ban nhân viên của PTT Cheney.
Aragoncillo bắt đầu làm ở Bạch Ốc năm 1999. Các viên chức đang tìm hiểu xem làm cách này hắn xin được việc làm này, khi nào bắt đầu do thám, và làm sao mà thoát bị bắt lâu vậy.
Theo lời bạn bè của hắn, ngoài việc làm cho Cheney và Gore, Aragoncillo khoe là cũng làm việc cho TT Clinton và bà Condi Rice khi bà là cố vấn an ninh quốc gia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.