Hôm nay,  

NATO Tăng Quân Phí Gấp Để Hợp Tác Chặt Chẽ Với Hoa Kỳ

14/03/201700:00:00(Xem: 2444)
BRUSSELS - TTK Jens Stoltenberg tuyên bố qua phúc trình thường niên 2016 của liên minh NATO: các thành niên nên tăng quân phí, như yêu cầu của TT Trump, nếu muốn duy trì các quan hệ hợp tác an ninh 2 bên Đại tây Dương.

Ông Stoltenberg khẳng định: trong 7 thập niên qua, liên minh giữa châu Âu và Bắc Mỹ bảo đảm hoà bình và thịnh vuợng 2 bên Đại Tây Duơng, là thành tựu không tự nhiên có đuợc.

Trong thời gian qua, TT Trump mô tả đồng minh NATO là lạc hậu, không đủ khả năng đối đầu các mối đe dọa từ khủng bố Hồi Giáo quốc tế – ông Trump nhắc lại nhiều lần chỉ tiêu ngân sách quốc phòng bằng 2% GDP, cũng là điều TT Obama đã gợi ý từ trước – NATO tán đồng yêu cầu này và hội nghị thượng đỉnh NATO 2016 tái xác nhận ứng phó kiên quyết hơn với liên bang Nga.

Phúc trình thuờng niên 2016 của NATO ghi: 5 nước đáp ứng chỉ tiêu 2% GDP là Hoa Kỳ, Anh, Hy Lạp, Ba Lan và Estonia. Riêng Hoa Kỳ chịu 70% chi tiêu của NATO.

Trong năm qua, quân phí chung của NATO tăng 3.8%. TTK Stoltenberg cho hay năm 2017 sẽ tăng gấp đôi nỗ lực duy trì xung lực và tăng tốc thực hiện cam kết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.