Hôm nay,  

Dân Pháp Mời Obama Tranh Cử TT Pháp

02/03/201700:00:00(Xem: 2583)
PARIS - Sáng kiến mời cựu TT Obama tranh cử TT Pháp tăng xung lực – dân thủ đô Paris chủ động trong việc này muốn thay đổi rộng lớn môi trường chính trị.

Bích chương với ảnh ông Obama xuất hiện đây đó, và cuộc vận động mạng đã thu thập hơn 40,000 chữ ký.

Ban vận động gọi là Obama2017.fr nói “Chúng tôi muốn mọi người suy nghĩ về điều đang diễn ra trong chu kỳ tuyển cử này, hãy cười và hy vọng 1 chút như khi có ông Obama làm TT”.

Nhóm chủ trương là 4 công dân tuổi trên 30, không muốn đuợc nêu tên - nhưng, 1 thành viên đồng ý tiếp chuyện phóng viên của truyền thông Đức DW. Anh này tỏ ý quan ngại về khả năng thắng cử của 1 nhân vật quá khích mị dân.

Cuộc tranh cử TT Pháp hiện nay đang bộc lộ sự từ chối chính khách chuyên nghiệp của dòng chính - 2 ứng viên còn lại, là bà Marine Le Pen của phe hữu và cựu Thủ Tướng Francois Fillon của phe bảo thủ, cùng bị tố giác về lạm dụng công quỹ.

Gần 25% cử tri định bỏ phiếu trắng, theo kết quả thăm dò Tháng 12 của IPSOS.

Trang mạng lấy tên Obama2017.fr đề nghị cung cấp 1 bài học bằng việc bầu 1 nhân vật ngoại quốc làm TT, và ông Obama đuợc mô tả là thích hợp nhất. Nhóm chủ trương loại bỏ các chính khách tốt nghiệp trường danh tiếng, thường là tham quyền cố vị.


Ông Obama tốt nghiệp các trường Harvard và Columbia, nhưng đuợc tin là đại diện những chuẩn mực đuợc ngưỡng mộ tại Pháp, là người có thể đoàn kết xã hội.

1 phụ nữ 55 tuổi ngắm nhìn bích chương cổ vũ Obama tại góc đường nói “Tôi thích thay đổi chút ít – nếu ông Obama tranh cử, tôi bỏ phiếu ủng hộ”.

Thăm dò Tháng 6-2016 của Pew ghi: đa số công dân 5 nước Liên Âu tin rằng ông Obama có thể vận động hiệu quả trong các vấn đề thế giới, gồm 86% người Đức và 84% người Pháp.

Thắng cử của TT Trump đuợc người Âu đón nhận với sự thất vọng.

Nhóm chủ trương đang vận động để thu 1 triệu chữ ký trước ngày 15-3 để đưa tên ông Obama vào lá phiếu.

Về vấn đề quốc tịch, đã có 1 luật sư tình nguyện làm giúp thủ tục tốc hành. Tài trợ tranh cử cũng là 1 vấn đề lớn.

Nhà phân tích Bacharan, chuyên gia về Hoa Kỳ, nhận xét: dân Pháp chưa sẵn sàng với 1 TT da đen, tuy ông Obama đã mất màu da khi đắc cử TT Hoa Kỳ.

1 nhà vận động trả lời “Ông Obama là toàn hảo – ông làm việc TT tại nước Mỹ đúng theo cách mà chúng ta mong muốn tại Pháp”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.