Hôm nay,  

Ứng Viên TT Pháp Le Pen: Hứa Trưng Cầu Dân Ý Frexit, Ủng Hộ Trump, Hô Hào Định Hướng Mới Về Nga, Syria, Châu Phi

26/02/201700:00:00(Xem: 2294)
PARIS - Bà Marine Le Pen là chính khách dẫn đầu phe cực hữu đả kích quyền lãnh đạo đa phương, ca ngợi chính quyền Washington của TT Donald Trump, hô hào định hướng mới trong các giao thiệp với Nga, về hồ sơ Syria và châu Phi.

Ứng viên TT Le Pen của National Front cũng bác bỏ các thương luợng tự do mậu dịch quốc tế, bênh vực bản sắc văn hoá và độc lập dân tộc.

Trong bài diễn văn về chính sách, bà Le Pen chỉ trích Liên Âu và NATO, mô tả chính sách của Tây phương là can thiệp nội bộ nước khác như tại Iraq, Syria, Libya, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ … làm tăng bất ổn, phá vỡ các giao ước song phương, phản lại nguyện vọng của dân chúng. Ứng viên TT Le Pen khẳng định không cổ vũ 1 hệ thống Âu-Tây hay 1 hệ thống toàn cầu để theo đuổi tinh thần tôn trọng văn hoá và công chúng.

Bài diễn văn về chính sách của bà Lepen là đối sách chống lại phe mị dân, chống di dân, chống Hồi Giáo trong đảng National Front. Bà xác quyết: dưới quyền lãnh đạo của bà sẽ là 1 chính phủ vì thành phần bị áp chế, là tiếng nói của các giới thấp cổ bé miệng, theo đuổi các mục tiêu mạnh và cao cả.


2 cuộc thăm dò dư luận phổ biến hôm Thứ Năm cho thấy ứng viên Le Pen đang dẫn đầu trong cuộc vận động tranh cử TT Pháp đầy bất ngờ.

Bài diễn văn hôm Thứ Năm là cơ hội thứ nhì trong tuần để chính khách 45 tuổi Le Pen đánh bóng thành tích ngoại giao sau chuyến đi Lebanon mới đây, tiếp xúc TT và Thủ Tướng. Nhưng, bà bãi bỏ dự định gặp đại giáo sĩ Lebanon sau khi từ chối dùng khăn trùm đầu Hồi Giáo.

Bà mô tả cơ hội mới để tiếp cận châu Phi bằng hợp tác thẳng thắn, tôn kính và cùng có lợi, nhưng thiếu diễn giải cụ thể, theo nhận xét của phóng viên.

Về liên bang Nga, ứng viên Le Pen nói: Moscow bị châu Âu và Hoa Kỳ xử tệ – không ngạc nhiên, bà khen ngợi TT Trump, là lãnh tụ ngoại quốc đầu tiên, và đả kích chính sách ngoại giao thất bại của chính quyền Obama.

Với Liên Âu, chủ trương của bà Le Pen là mở trưng cầu dân ý Frexit (tương tự Brexit).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.