Hôm nay,  

Gorbachev Sinh Nhật Thứ 75, Lên Án Yeltsin Phản Quốc

06/03/200600:00:00(Xem: 5439)
MOSCOW (KL) – March 03, 2006 - Dẫn tin Jeremy Page của báo THE TIMES, London, ông Mikhail Gorbachev ăn mừng sinh nhật thứ 75 theo cung cách thách thức đêm Thứ Bảy với 200 bạn bè, người thân, các cộng sự viên chính trị ngày xưa, cùng với các nhà cầm đầu Tây phương của thập niên 1980.

Danh sách quan khách liệt kê như ai là ai của Tây phương cùng với các giới chức Sô-viết đã từng giúp để cho Bức màn sắt hạ xuống.

Helmut Kohl, nguyên thủ tuớng Đức, có mặt trong bữa tiệc mừng sinh nhật này. Cựu thủ tướng Anh Magaret Thatcher được mời tới dự, nhưng vì bà bị bịnh nên không tới dự được. Ngay như George Bush cha, nguyên tổng thống Hoa kỳ, cũng đã gửi lời chúc mừng sinh nhật bằng video, tựa như phim đóng của tài tử Leonardo DiCaprio.

Nhưng có một nhân vật nổi danh nhất vắng mặt. Boris Yeltsin là kẻ thừa nhiệm ông Gorbachev tại điện Kremlin đã không được mời để khoản đãi tại nhà hàng Moscow thượng hạng ngay khu thương mại. Ông Gorbachev từng lãnh đạo Liên bang Sô-viết từ năm 1985 tới 1991, ông cũng đã xác nhận tuần này, cả hai người chưa bao giờ nhìn mặt nhau trong 15 năm nay.

«Tôi không bao giờ gặp hắn (kể từ đó) và tôi không muốn gặp. Hắn phải biết mắc cỡ,» ông Gorbachev nói trên Ren TV (đài phát hình của Nga). «Boris Nikolayevich, hãy lôi ngay tên họ của hắn ra mà gọi, cái bản chất của hắn là báo thù.»

Ông Gorbachev tố cáo ông Yeltsin phản bội ông để ký thỏa hiệp giải tán Liên bang Sô-viết sau lưng Tháng mười hai 1991.

«Chính hắn đã phản bội quốc gia,» theo lời ông Gorbachev. «Đó là một hành động không có thể nào dung tha được.»

Việc đả kích của ông Gorbachev đối với người thừa nhiệm là việc đả kích mới nhất trong những loạt gần đây viết lại lịch sử về sự sụp đổ của Liên bang Sô-viết.

Đương kim tổng thống Vladimir Putin của Nga đã mô tả hồi năm ngoái như là một thảm họa chính trị địa dư trong thế kỷ vừa qua.

Suốt 15 năm, ông Gorbachev cứ ấm ức đổ lỗi cho sự xáo trộn dấy lên khắp nước Nga trong thập niên 1990. Khi ra tranh cử chức chủ tịch với ông Yeltsin năm 1996, ông Gorbachev chỉ chiếm được có một phần trăm tổng số phiếu bầu.

Kể từ sau đó, ông bỏ hết thời gian để du lịch và giảng thuyết tại Tây Âu, nơi đã ca tụng ông như anh hùng chấm dứt cuộc Chiến tranh lạnh và mang tự do cho cả hàng triệu người trên thế giới ngày nay.

Hiện nay các phân tích gia cho biết, ông Gorbachev mở tiệc ăn mừng sinh nhật thứ 75 là cố nêu ra hẳn thành tích của ông và đổ lỗi cho ông Yeltsin.

Trong tháng này, ông Gorbachev sẽ cho xuất bản một cuốn sách có tên là «To understand Restructuring … Why it is Vital Now». Trong cuốn sách này, ông biện minh nỗ lực của ông để bảo vệ Liên bang Sô-viết bằng cách hiện đại hóa đảng Cộng sản và tạo cho các Cộng hòa Sô-viết tự mình làm chủ để ký một thỏa hiệp Thống nhất mới năm 1991.

Ông cũng bác bỏ sự hiểu biết trước đây như các thành phần Cộng sản bảo thủ đã đưa ra cú đảo chánh ngoạn mục năm 1991.

Lời nói trong ngày mừng sinh nhật và cuốn sách sắp xuất bản của cựu chủ tịch Gorbachev sẽ lật tẩy những tên cung văn của CSVN đã ăn ốc nói mò về sự tan vỡ của Liên bang Sô-viết để bảo vệ đảng ta trước tình thế theo diễn tiến mới hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.