Hôm nay,  

Nam Hàn: Bắt Phó Chủ Tịch Của Samsung Vì Vụ TT Park

19/02/201700:00:00(Xem: 2310)
SEOUL - Ông Jay Y. Lee, tổng giám đốc của đại doanh nghiệp điện tử Samsung, đã bị bắt hồi sáng sớm Thứ Sáu vì nhu cầu điều tra tham nhũng gây tai tiếng khiến QH luận tội TT Park Geun-hye.

Đây là 1 diễn biến bất lợi với nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Ông Lee 48 tuổi là phó chủ tịch của Samsung Electronics Co. Ltd, bị đưa vào khám đường Seoul, nơi ông chờ quyết định của toà sau phiên điều trần kín suốt 1 ngày đã kết thúc vào lúc chập tối Thứ Năm. Quyết định câu lưu đuợc loan báo lúc 5 giờ rưỡi sáng Thứ Sáu, là 10 giờ sau khi ông Lee rời pháp đình. Ông Lee là lãnh đạo thế hệ thứ 3 của người khổng lồ Samsung.

Trong tháng qua, cũng toà này bác bỏ yêu cầu bắt của thẩm quyền công tố – hôm Thứ Ba tuần này, công tố viên đặc biệt yêu cầu toà phát lệnh bắt để bắt ông Lee và 1 viên chức khác là chủ tịch Park Sang-jin, về tội hối lộ và các tội khác. Nhưng, toà không đồng ý bắt ông Park, vì không cần, bởi địa vị, quyền hạn, và vai trò thực của ông này. Ban công tố cho hay đã thu thập các bằng chứng bổ túc và đưa ra các tội danh truy tố trong yêu cầu bắt sau này.

Ông Lee và Samsung không nhận làm gì sai – hoạt động hàng ngày của công ty không bị thiệt hại, tuy giới chuyên môn tin là có ảnh hưởng với tiến trình quyết định của đại doanh nghiệp lớn nhất nước. Samsung cũng là nhà sản xuất lớn nhất chip bộ nhớ và màn ảnh truyền hình phẳng.

Quyết định bắt phó chủ tịch Lee giúp các viên chức công tố tập trung vào Samsung để lập hồ sơ chống lại TT Park và bạn thân là Choi Soon-sil.

Samsung bị tố cáo hối lộ tổng cộng 43 tỉ won (bằng 53.6 triệu MK) cho các tổ chức có liên lạc với bà Choi để đuợc thuận lợi trong việc sáp nhập 2 đơn vị thuộc Samsung.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.