Hôm nay,  

Bắc Hàn Lặng Lẽ Mở Thêm Chợ

12/02/201700:00:00(Xem: 2440)
SEOUL – Bắc Hàn đang lặng lẽ thay đổi, và rất chậm.

Bản tin KBS cho biết: Số chợ hợp pháp ở Bắc Hàn tăng mạnh trong năm 2016…

Một nguồn tin về Bắc Hàn cho biết số khu chợ hợp pháp được phép hoạt động tại miền Bắc dưới thời chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tăng từ 400 chợ vào cuối năm 2015 lên khoảng 530 chợ trong năm 2016.

Tình hình này cho thấy chính quyền miền Bắc đang ngày càng phụ thuộc vào các khu chợ hợp pháp trong bối cảnh nước này bị quốc tế siết chặt phong tỏa, cấm vận, và ông Kim Jong-un độc chiếm hầu hết các nguồn thu ngoại tệ.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh khu vực thành phố Hyesan, tỉnh Ryanggang, khu vực giáp biên giới Trung-Triều, xác định được tới năm khu chợ ở thành phố nhỏ với 190.000 dân này.

Trên thực tế, Cơ quan quản lý thương mại của Bắc Hàn, vốn đảm trách việc cấp phát vật phẩm cho người dân, cũng tham gia bán hàng hóa ở các khu chợ nói trên để trang trải chi phí duy trì hoạt động.

Bản tin nói rằng, mỗi ngày, chính quyền miền Bắc có thể thu về tối đa khoảng 220.000 USD tiền thuế và cho thuê địa điểm bán hàng trong chợ từ các thương nhân. Trong thời gian tới, nước này dự kiến tiếp tục mở rộng các khu chợ hợp pháp để kiếm nguồn thu phục vụ bộ máy cai trị.

Một bản tin khác cho biết rằng số người sử dụng mạng Internet của Bắc Hàn đạt 16 nghìn người, đạt mức thấp nhất trên thế giới.

Một bản tin VOA dẫn lời báo cáo của Hootsuite, phần mềm quản lý kế hoạch truyền thông mạng xã hội của Canada và We Are Social, công ty tư vấn của Anh, vào hôm 24/1 cho biết, số người sử dụng mạng Intertet và dịch vụ mạng xã hội của Bắc Hàn chỉ đạt 16 nghìn người, chiếm 0,06% trong tổng dân số của nước này.

Như vậy, Bắc Hàn đứng cuối cùng trong 213 nước trên thế giới về tỷ lệ sử dụng Internet.

Hiện nay, tỷ lệ sử dụng mạng Internet trên thế giới là bình quân 37%. Tại Nam Hàn, tỷ lệ này là 90% và tỷ lệ sử dụng các dịch vụ mạng xã hội là 83%.

Ngoài ra, theo báo cáo trên, số đăng ký điện thoại di động của Bắc Hàn đạt 3,77 triệu người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.