Hôm nay,  

Iran Xử Tử 50 Gián Điệp Cia Thời Đầu Thập Niên 1990s

15/02/200500:00:00(Xem: 4988)
WASHINGTON -- Hàng chục người Iran cung cấp tin tức cho CIA bị bỏ tù hay bị hành quyền trong những năm đầu thập niên 1990 sau khi tổ gián điệp cộng tac với Ngũ Giac Đài bị ngành phản gián của Iran khám phá.
1 phần sự việc được 1 cựu viên chức Ngũ Giac Đài Richard Perle tiết lộ mới đây. Ông Perle là nhà nghiên cứu tại Viện doanh thương Hoa Kỳ chỉ trich CIA từ nhiều năm.
Báo Los Angeles Times ghi rằng ít nhất 50 công dân Iran làm gián điệp cho CIA đã bị Tehran bắt và xử tử. Nhưng thời điểm mạng lưới gián điệp CIA tại Iran bị xóa sổ không phải “mới vài năm trước” như Perle nói, mà là từ đầu thập niên 1990s.
Trong cuộc điều trần tại 1 ủy ban QH, ông Perle phê bình việc quản lý tổ gián điệp là bất cẩn và cac mật báo viên bị thuc ép báo cáo quá thường mà không cung cấp phương tiện liên lạc cải tiến.

2 cựu viên chức mô tả cÁc phát biểu của ông Perle là phóng đại, không chính xác về chi tiết, vì ông Perle chống CIA từ lâu.
Tuần qua, TT Bush tuyên bố Iran là nhà nước bảo trợ khủng bố và theo đuổi vũ khí hủy diệt quy mô trong khi tước đoạt quyền tự do của dân chúng.
Nhưng, dư luận nhớ lại tin tình báo về vũ khí của Iraq lấy cớ cho chính phủ Bush tấn công chế độ Saddam. Một số phân tich gia hoài nghi về khả năng lượng giá mối đe dọa từ Iran của Bạch Oác.
Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang làm một bản lượng định về khả năng và ý định của chính phủ Iran, trong tình hình thiếu vắng mạng lưới gián điệp Mỹ tại Iran đã làm nhiều nhà phê bình lo ngại về mức độ chính xác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.