Hôm nay,  

TT Belarus Lên Án Nga Hạn Chế Qua Lại Biên Giới

05/02/201700:00:00(Xem: 2372)
MINSK - TT Alexander Lukashenko đả kích chính quyền Nga khi căng thẳng phát sinh giữa 2 lân bang thân thiết tiếp theo tranh chấp về kiểm soát biên giới.

Cơ quan an ninh liên bang Nga FSB ra lệnh hạn chế gay gắt hơn sau loan báo trong tháng qua của nhà cầm quyền Minsk về thu hồi chiếu khán ngắn hạn với 80 nước kể từ ngày 9-2.

Từ thập niên 1990, hầu như không có biên giới phân cách Nga và Belarus, khi 2 bên ký thỏa ước khuyến khích hoà nhập chính trị và kinh tế – kỳ này, TT Lukashenko lên án điều gọi là vận động chính trị của Moscow để siết chặt kiểm soát biên giới.

Trong 1 buổi họp báo kéo dài 7 giờ, TT Lukashenko nói “Làm sao điều này có thể đe dọa an ninh quốc gia của Nga”. Nguyên thủ Belarus cũng nói tới tranh chấp về nguồn cung cấp dầu từ Nga. Phòng báo chí của Điện Kremlin phản ứng nhanh chóng, xác quyết kiểm soát biên giới là cần thiết, và nhắc đến các hậu thuẫn dành cho Belarus bằng nhiều mặt từ Moscow, gồm tín dụng trên 6 tỉ MK.

Belarus vẫn là đồng minh thân thiết nhất của Nga từ khi hệ thống Liên Xô tan rã và lãnh tụ độc tài Lukashenko cầm quyền từ 1994 luôn tự mô tả là độc lập với Moscow. Hoa Kỳ gọi ông là nhà độc tài duy nhât còn lại của châu Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.