Hôm nay,  

7 Tháng, Bị Phá Hoại 130 Vụ, Dầu Iraq Mất 200 Triệu Đô

11/06/200400:00:00(Xem: 4444)
Najaf: Du Kích Tấn Công Đồn Cảnh Sát, 5 Người Chết
NAJAF - Loạn quân tấn công 1 đồn cảnh sát ở Najaf - bệnh viện báo cáo 5 người chết.
Đây là trận đụng độ đầu tiên kể từ sau cuộc hưu chiến thỏa thuận tuần qua giữa du kich và lực lượng Mỹ. Đồn cảnh sát tại Ghali bị dân quân hậu thuẫn giáo sĩ al-Sadr chiếm, cách đền Imam Ali gần 250 mét.
1 thanh niên bị thương cho biết không rõ ai bắn anh trong cảnh hỗn loạn. Trong số người chết, 3 người là cảnh sát.
Nhiều người trong số 27 người bị thương trong cuộc giao tranh phát sinh trước bình minh là cảnh sát.
Chính phủ lâm thời Iraq từng báo trước là sẽ cương quyết đối phó với cac nhóm du kich có ý định gây bạo động, đe dọa trật tự và ổn định.
Tại thủ đô Baghdad, Thủ Tướng Allawi hô hào giáo sĩ al-Sadr và du kich tôn trọng nền pháp trị, nếu không sẽ bị đối xử theo cac mạnh mẽ và nghiên khắc.
Ông al-Zurufi, Thống Đốc Najaf, cho biết ông đã gửi 1 đơn vị đặc nhiệm giúp sức cảnh sát, nhưng dân quân al-Mahdi đông và mạnh hơn - ông hứa sẽ giải quyết nhanh chóng, có thể nhờ lực lượng Mỹ giúp.
Có tin giao tranh đã lan tới 1 đồn cảnh sát khac. Phát ngôn viên của giáo sĩ al-Sadr nói đang can thiệp để chấm dứt bạo động.
Tại hội nghị G-8, TT Jacques Chirac tuyên bố rằng ông sẵn sàng thảo luận vai trò của NATO ở Iraq, nếu chính quyền lâm thời Baghdad yêu cầu.

KỸ NGHỆ DẦU IRAQ THÊ THẢM
BAGHDAD - Thủ Tướng Allawi hôm Thứ Năm loan báo 130 trận tấn công nhắm kỹ nghệ dầu mỏ trong 7 tháng qua gây thiệt hại vật chất tương đương trên 200 triệu MK.
Ông cũng tố cáo du kich ngoại nhập nhắm đánh cac mục tiêu dầu khí của Iraq.
Ông Allawi tuyên bố với phóng viên tại Baghdad : trên 200 triệu MK về nguồn lợi dầu hỏa đã bị trộm cướp do hậu quả của cac hoạt động phá hoại - cac thủ phạm không phải là chiến sĩ tự do mà là khủng bố không muốn Iraq sống còn như là 1 quốc gia tự do.
Hôm Thứ Tư, đường ống dẫn dầu nối liền khu mỏ Kirkuk và nhà máy lọc dầu bị đánh chất nổ.

THÁI SẼ RÚT QUÂN NẾU BỊ TỔN THẤT
BANGKOK - Trên 450 quân nhân Thái Lan làm công tac nhân đạo tại Iraq sẽ tiếp tục nhiệm vụ cho tới Tháng 9, nhưng có thể ra đi sớm hơn kỳ hạn đã định nếu có tổn thất.
Trong tháng qua, Bộ Trưởng QP Chettha Thanajaro loan báo rằng quân y và công binh Thái Lan có thể rời Thái Lan sau ngày bàn giao chủ quyền Iraq.
Phát ngôn viên Bộ QP hôm Thứ Năm cho biết phiên họp cac Bộ Trưởng đã quyết định duy trì lực lượng ấy cho đến ngày xong nhiệm vụ, dự kiến là hết Tháng 9.
Quân Thái Lan đặt căn cứ tại Kerbala, 100 cây số phía nam Baghdad, tổn thất 2 người trong 1 vụ giựt mìn hồi Tháng 12.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.