Hôm nay,  

Mexico, Liên Âu: Tăng Tốc Thương Lượng Về Mậu Dịch; Mỹ: Thương Lượng Mậu Dịch Xuyên Đại Tây Dương Không Còn Nữa

02/02/201700:00:00(Xem: 2501)
BRUSSELS - Liên Âu và Mexico cùng loan báo tăng tốc đàm phán về giao thương trong lúc chính sách của TT Donald Trump đe dọa bảo hộ mậu dịch.

Mexico là mục tiêu trong nhiều phát biểu của người kế vị TT Obama, với khẩu hiệu “America First”, dọa tái thương lượng thương ước NAFTA và ra lệnh xây tường biên giới phân cách với lân bang Mexico. Ông Trump cũng lên án Đức, là nền kinh tế mạnh nhất Liên Âu, hạ giá tiền tệ để cạnh tranh không công bằng.

Ủy viên EU Cecilia Malmstroem là trưởng đoàn thương thuyết của Liên Âu và bộ trưởng kinh tế Ildefonso Guajardo của Mexico phát tuyên bố chung ghi rõ: chúng ta đang chứng kiến khuynh hướng bảo hộ mậu dịch đang nổi lên – là các đối tác quan tâm, EU và Mexico phải cùng đứng lên bảo vệ ý tưởng hợp tác cởi mở và toàn cầu.


Mexico và EU đã ký thỏa ước mậu dịch từ năm 2000 và năm 2015 đã đồng ý cập nhật hoá văn bản để thích ứng với tình hình mới.

Viên chức ẩn danh nói “Với thương luợng mới, Mexico muốn chứng tỏ khả năng thỏa hiệp với các đối tác – trong 2 tuần qua, 2 bên đã thay đổi ngôn từ của thỏa ước với tốc độ nhanh.

Theo tuyên bố chung, 2 bên sẽ trở lại đàm phán vào Tháng 4 và Tháng 6, tập trung vào việc giúp EU thích ứng với Canada, đối tác của Mexico trong thương ước NAFTA.

Cố vấn thương mại Peter Navarro của nội các Trump loan báo hôm Thứ Ba: thương lượng về mậu dịch 2 bên Đại Tây Dương không còn nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.