Hôm nay,  

Úc, Tân Tây Lan, Mễ, Chí Lợi: Duy Trì TPP, Cho TQ Vào

25/01/201700:00:00(Xem: 2770)
CANBERRA - Các nước vòng đai châu Á bắt đầu phản ứng với quyết định của TT Trump rút khỏi cuộc thương luợng thỏa ước mậu dịch xuyên Thái Bình Dương (hay TPP) công bố hôm Thứ Hai – Australia gợi ý cho Trung Cộng tham gia, tuy sáng kiến TPP nguyên thủy do chính quyền Obama xuớng xuất không gồm Trung Cộng.

Bộ trưởng thương mại Australia Steve Ciobo nói “Quyết định của ông Trump là đáng hổ thẹn, nhưng không là ngoài mong đợi” bởi đó là hưá hẹn trong thời gian tranh cử của ứng viên Trump. Bộ trưởng Ciobo tuyên bố qua đài truyền hình Sky News: Australia và các nước rất chú tâm vào việc nắm bắt các phúc lợi thu đuợc khi tiến tới thỏa thuận về TPP.

HĐ xuất cảng và liên đoàn rượu nho của Australia đã cùng lên tiếng ủng hộ lập trường của bộ trường thương mại.

Ông Ciobo nói rõ: TPP là quá quan trọng ở vai trò lực đẩy của phát triển việc làm mà tất cả chúng ta thấy khi khai triển.

Bộ trưởng thương mại của New Zealand phát biểu cảm tưởng tương tự, khẳng định NZ tiếp tục theo đuổi thỏa ước TPP với các nước trong vùng.

Thủ Tướng Malcolm Turnbull của Australia tuyên bố: có tiềm năng để Trung Cộng tham gia TPP trong khi Thủ Tướng Bill English của NZ nói “Beijing không chậm trong việc nhận ra cơ hội”. Theo lời Thủ Tướng English, Washington nhân nhượng ảnh hưởng Trung Cộng là mở đuờng cho thương uớc thay thế.

Ngoài ra, Mexico và Chi-lê cũng lên tiếng ủng hộ việc theo đuổi TPP với các nước.

Ý kiến bạn đọc
26/01/201707:23:02
Khách
Khi Trump đã bỏ là bỏ ! Trump chỉ không chơi chứ không ép nó chết !
Riêng tôi thì dù TPP luôn luôn làm lợi cho TQ, dù TQ không có tên nhưng TQ vẫn có phần !
VN không có gì hết, chỉ có sức dân couli, còn hàng hoá này nọ đều từ TQ cách nọ cách kia vét vào ! csvn ngày nay chỉ là những tên quản lý cho TQ, những tên chăn dắt đàn trâu đàn bò ! Đúng, họ đã là người quản lý trung thành của Tập cận Bình ! Tất cả sẽ làm ăn với Mỹ sòng phẳng !
Cũng may cho TQ nếu Trump điều khiển TPP thì không thể luồn lạch mánh khóe vì Trump rất tinh !
Nhưng theo tôi, có TQ chưa dễ gì có Nhật Bản !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.