Hôm nay,  

Xét Đền, Bắt 13 Lính Của Giáo Sĩ Al-sadr

21/05/200500:00:00(Xem: 5670)
Hàng Ngàn Dân Shiite Biểu Tình Đòi Mỹ Rút; Sunni Đóng Cửa 3 Ngày
NAJAF - Hàng ngàn người theo hệ phái Shi'ites, nhiều người vẫy sach kinh Koran trên đầu, biểu tình phản đối sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ sau khi 5, 6 cảm tình viên của 1 giáo sĩ thủ cựu bị bắt - trong khi đó, hệ phái Sunni đóng cửa cac cơ sở thờ phượng để bày tỏ sự phẫn nộ về bạo động chống thiểu số.
Giới quân sự Mỹ đang điều tra về việc bằng cach nào 1 tờ báo Anh có những bức ảnh lãnh tụ Saddam Hussein ở tù chỉ mặc trên người quần áo lót, cho biết những ảnh đó vi phạm cac quy định của quân đội và có thể cả công ước Geneva về đối xử với tù nhân.
Aûnh Saddam Hussein trên tạp chí Sun tại Luân Đôn và nhật báo The New York Post sẽ gây tâm lý bài Mỹ ở giới ủng hộ Sddam Hussein mà người ta tin là động lực đằng sau cuộc nổi dậy.
Cac cuộc biểu tình của người Shi'ites ở Najaf, Nasiriyah và Kufa diễn ra vào luc Thủ Tướng Jaafari báo tin sẽ đi Syria để bàn hợp tac về an ninh.
Khoảng 6000 người biểu tình ở 3 thành phố tiếp theo lời hô hào của giáo sĩ quá khich al-Sadr bằng sach sơn cờ Mỹ và cờ Israel ở sân các đền Hồi Giáo để dẵm đạp lên.
Hôm Thứ Năm, lực lượng Mỹ và Iraq bắt 13 ủng hộ viên của giáo sĩ al-Sadr trong 1 cuộc khám xét 1 đền ở Mahmoudiya, 20 dặm phía nam Baghdad - 1 số vũ khí bị tịch thu tại đền này.

Ở Nasiriyah, 200 dặm đông nam Baghdad, cảm tình viên của al-Sadr đụng độ với lính gac của Tỉnh Trưởng tỉnh Dhi Qar.
Giao tranh xẩy ra trước trưa khi 2000 đội viên của quân đội al-Mahdi tuần hành tới văn phòng của giáo sĩ al-Sadr, gần dinh Tỉnh Trưởng. Lính gác bắn ra để giải tán đám đông đã bị bắn trả.
4 ảnh sát, 4 thường dân và 9 cảm tình viên của al-Sadr bị thương.
Phe Sunni loan báo đóng cửa cac cơ sở thờ phượng 3 ngày để phản đối bạo động của phe Shi'ites chống họ.
Hôm Thứ Tư, 1 dân quân Shi'ites bị tố cáo giết giáo sĩ Sunni - lời tố cáo này đã bị phủ nhận.
Căng thẳng cũng được ghi nhận ở Baghdad - 1 viên chức vệ binh cho biết 2 trẻ em bị giết và người mẹ bị thương trong 1 vụ chiều Thứ 5 bên ngoài 1 đền Shi'ites.
Trong các bạo động ở nơi khác, 1 quyết tử quân đánh bom nhà cố vấn an ninh quốc gia al-Rubaie, gây thiệt mạng 2 thường dân và bị thương 3 người ở phố Kazimiyah.
Sau vụ nổ ấy, du kich từ khu phố Azamiyah kế bên bắn vào căn cứ Kazimiyah ở bờ tây sông Tigris.
1 binh sĩ Mỹ tử thương lúc sáng sớm Thứ 6 trong 1 vụ giật mìn quân xa gần Taji, 10 dặm phía bắc Baghdad. Ít nhất 1628 chiến binh Mỹ tử vong tính từ Tháng 3-2003, theo tổng kết của thông tấn AP.
Mìn phá hủy 1 xe vận tải quân sự Mỹ và gây thương tích 1 số binh sĩ Mỹ trên 1 con đường ở đông nam Baghdad. Theo tin quân sự, nhà tù Abu Ghraib bị bắn hỏa tiễn, 5 tù nhân bị thương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.