Hôm nay,  

Tài Xế Mexico Vượt Biên Giới Qua Cali Đổ Xăng Cho Rẻ

16/01/201700:00:00(Xem: 2854)
Việc tự do hóa thị trường năng lượng của Mexico đã làm được vài điều hiếm thấy trước đây: làm cho giá xăng của California trông rẻ hơn.

Nhiều tài xế tràn ngập lái qua biên giới tại miền nam California để mua xăng, sau khi những người biểu tình đóng các trung tâm cung cấp gần thủ phủ Baja California của Mexicali khiến cho các trạm xăng hết sạch xăng. Trạm xăng Antunezs Shell tại Calexico chỉ cách biên giới Mexico 5 khu phố và hiếm khi mà các tiệm buôn bán ở đây là bận rộn như bây giờ. Các tài xế từ Mexicali xếp hàng chờ từ 4 tới 5 tiếng đồng hồ để vượt biên vào Hoa Kỳ chỉ để mua xăng và rồi chờ 2 tiếng đồ hồ nữa để trở lại Mexico.

“Hiện nay, người ta thật là khùng,” theo Rodrigo Marquez, 30 tuổi, nhân viên tại một trạm xăng, cho biết trong cuộc phỏng vấn bằng điện thoại. “Có nhiều người, rất nhiều người, ai cũng đổ xăng.”


Khi Mexico mở cửa thị trường độc quyền cũ cho ngoại quốc cạnh tranh lần đầu tiên trong gần 8 thập niên, chính quyền đã tăng giá xăng để lôi cuốn nhập cảng và cạnh tranh từ bên ngoài. Tăng 20%, gọi là gasolinazo, hay đóng giá xăng, làm tăng biểu tình chống đối khắp nước mà đã cắt giảm cung cấp nhiên liệu, làm cho hãng Petroleos Mexicanos, hay Pemex, vất vả để tiếp tục mức cung cấp cho các trạm xăng của họ.

Giá xăng unlead tại Mexicali đã được tăng trong tháng 1 tới $2.85 một gallon. Trong khi 17 dặm bên kia biên giới ở phía bắc tại El Centro của California giá xăng tăng lên 7.1 xu một gallon qua đêm để lên tới giá trung bình $2.736 một gallon vào lúc 1:20 chiều, giờ New York hôm Thứ Tư, ngày 11 tháng 1 năm 2017, theo GasBuddy, là công ty chuyên theo dõi giá cả, cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.